Center for Media Freedom and Responsibility. Memory, Truth-telling, and the Pursuit of Justice: A Conference on the Legacies of the Marcos Dictatorship. Quezon City. Office of Research and Publications, Ateneo de Manila University. 2001.
Ang aklat ay kalipunan ng labingsiyam na papel na ibinahagi ng mga dalubhasa sa isang kumperensyang ginanap sa Ateneo noong ika-20 hanggang ika-22 ng Setyembre 1999. Ang kumperensyang ito ay bahagi ng internasyunal na proyekto ng University of Wisconsin-Madison na layuning tasahin ang estado ng kasalukuyang pag-alala ng South Africa, Chile, at Pilipinas sa kanilang awtoritaryong nakaraan. Nilalaman ng aklat ang pag-alala sa samu’t saring paksa at larangan sa panahon ng Batas Militar: mula sa pandarambong, pang-aapi sa mga katutubo’t mga Muslim at paglabag sa karapatang pantao ng pamahalaan, hanggang sa estado ng midya, sining, awit, pelikula, panitikan, at dula. Layunin ng aklat ang pagsasadokumento sa karanasan ng bansa sa ilalim ng Batas Militar, at ang patuloy na pagsisikap na hindi makalimot ang bayan, upang patuloy na masabi ng mga Pilipino na “Never Again!”
Ang mga sumusunod na talata ay
naglalayong magbigay ng maikling buod sa bawat kabanata ng aklat.
●
Memory
as a Means of Empowerment ni Maria Serena Diokno
“Our memory of martial law is, also, part of
an unfinished, larger national project to build a community of Filipinos on
solid, equitable, and just foundations” (p.79). Ipinaliwanag ni Diokno na ang
kasaysayan, partikular na ang alaala ng Batas Militar, ay isang tunggalian ng
magkakasalungat na pananaw. Magkaiba ang paraan ng pag-alala ng pamilyang
Marcos sa Batas Militar, kung ikukumpara sa alaala ng mga naging biktima nito.
Bagaman hindi niya pinabubulaanan ang pag-alala ng pamilya Marcos at iba pang
apolohista ng Batas Militar, iginiit niya na dapat na mas manaig ang alaala ng
mas nakararaming mamamayan na inapi ng Batas Militar. Aniya, ang pag-alala ay
maaaring maging kasangkapan ng pagsasakapangyarihan ng mga api. Matapos nito ay
ibinahagi niya ang ilang bahagi ng mga liham na sinulat ng kanyang amang si
Jose Diokno habang ito ay nasa piitan. Ayon sa kanyang ama, ang Batas Militar
ay hindi lang kasalanan ni Marcos, kundi pananagutan din ng ilang mga opisyal
ng pamahalaan (tulad halimbawa ng mga kinatawan ng Korte Suprema), na hindi
tumindig sa kung ano ang tama. Para kay Diokno, maraming mga posibleng dahilan
kung bakit tila nakakalimot ang bayan ukol sa Batas Militar. Una ay ang
kahirapan, na nakahahadlang sa mga mamamayan na mag-isip ukol sa mga isyung
panlipunan, dahil preokupado sila ng pag-iisip kung paano magkakaroon ng
pagkain sa araw-araw. Ikalawa ay ang pagtuloy na pag-upo sa puwesto ng mga
kasabwat ng rehimeng Marcos, na patuloy na nagsusulong ng ibang bersyon ng
pag-alala. Dulot ito ng pagkaipit ng mga Pilipino sa pagkalito kung
ipaprayoridad ba ang katarungan (sa pamamagitan ng pagpapakulong sa mga may
sala) o uunahin ang pagkakaisa para masimulan ang rekonstruksyon ng bansang
bumabangon mula sa awtoritaryong nakaraan.
●
The
Political Economy of National Plunder: The Philippines under Marcos ni Felipe
Miranda
Sa papel na ito (na maituturing na isa sa
pinaka ekselenteng kabanata ng buong aklat), nagsagawa si Miranda ng pagsusuri
sa pandarambong ni Marcos at kanyang mga kasabwat (crony) sa konteksto ng pulitikal na ekonomiya ng pag-unlad. Ang
ekonomikong pag-unlad ang ginamit na dahilan ni Marcos upang mabigyang katwiran
ang mahigpit na pangingialam ng pamahalaan sa merkado ng bansa. Kinakarakterisa
ang kanyang ekonomikong polisiya ng pagmonopolisa ng pamahalaan sa maraming
industriya, at pagpapalago ng banyagang puhunan sa bansa (sa pamamagitan ng
pagsamantala sa cheap labor at hindi
pagpapataw ng ilang buwis sa mga banyagang kumpanya). Mas binigyang prayoridad
ng pamahalaan ang ekonomikong paglago higit sa pagiging mas patas at pantay ng
distribusyon ng yaman sa pagitan ng mga mamamayan (pinangatwiranan nilang kapag
nagkaroon ng ekonomikong paglago ay mararamdaman din naman ito unti-unti ng mga
mahihirap na Pilipino). Nagbigay si Miranda ng mga datos pang-istatistika upang
ipakita na hindi naging matagumpay ang rehimeng Marcos sa mga ekonomikong
programa nito, na mapapansin sa pagkabaon sa utang ng Pilipinas, pagtaas ng
porsyento ng mga walang trabaho, pagdami ng mahihirap, at higit pang paglawak
ng espasyo sa pagitan ng kakaunting mayaman at nakararaming mahirap. Ngunit
hindi ito kataka-taka dahil aniya, ginamit lang naman ng rehimeng Marcos ang
mga ekonomikong programang ito upang makahulma ng sistema kung saan mas
magiging madali ang kanyang pandarambong kasama ng kanyang mga kasabwat. Sa
isang konserbatibong estimasyon, nasa humigit-kumulang 3 bilyong dolyar ang
nakamkam ng pamilya Marcos. Naging madali ang pandarambong dahil sa
monopolisasyon niya at ng kanyang kasabwat ng mga pangunahing industriya sa
bansa. Mabilis din silang nakakapagkamal ng salapi mula sa iba’t ibang bangkong
hawak ng pamahalaan. Sa pamamagitan nito, napahina ni Marcos ang mga kalaban
niyang oligarko, at nakabuo siya ng mga bagong oligarko na hanggang sa
kasalukuyan ay may dambuhalang kapangyarihan parin sa ekonomiya ng bansa.
●
Dark
Legacy: Human Rights under the Marcos Regime ni Alfred McCoy
Ang pag-angat ng Diktaduryang Marcos ay
kaalinsabay ng pagsulpot ng maraming awtoritaryong pamahalaan sa iba’t ibang
panig ng daigdig noong ikalawang hati ng ikadalawampung siglo. Ang mga bansang
ito ay nagsagawa ng iba’t ibang pamamaraan upang alalahanin ang kanilang
awtoritaryong nakaraan. Isa sa mga aspekto ng awtoritaryong nakaraan na dapat
pagtuunan ng pag-alala ay ang usapin ng paglabag sa karapatang pantao,
partikular na ang pantotortyur. Yamang marami nang pag-aaral ukol sa epekto ng
tortyur sa mga biktima, piniling pagtuunan ng pansin ni McCoy epekto nito sa
mga mismong berdugong tagapagpahirap. Mas pinili rin ni McCoy ang sikolohikal
na tortyur sa halip na pisikal na tortyur, dahil mas matagal ang epekto nito
kapwa sa biktima at sa salarin. Ginamit niya na kasong pag-aaral ang
pangmatagalang epekto ng sikolohikal na tortyur sa ilang militar ng Batch 1971
ng Philippine Military Academy, na karamiha’y naglingkod sa ilalim ni Marcos.
Ilan sa kanila, tulad ni Panfilo Lacson, ay naging miyembro ng Metrocom
Intelligence and Security Group (MISG), na kilala sa pagpapahirap sa
napakaraming detinadong propesor at pari. Bukod sa MISG, ilan sa kanila ay
napabilang din sa Reform the Armed Forces Movement (RAM), na bumalikwas at
lumaban kay Marcos sa pamamagitan ng pagkukuta sa Kampo ng Crame (pangunguna
nina Gringo Honasan, Ferdinand Ramos at Juan Ponce Enrile). Sa obserbasyon ni McCoy,
ang mga sumusunod ay ilan sa mga naging sikolohikal na epekto sa Batch 71 ng
gawain ng pantotortyur: 1. Paniniwala sa pagiging epektibo ng karahasan at
pagpatay upang mapanatili ang kapangyarihan, 2. Kung paanong nagdudulot ng
kahinaan sa biktima ang tortyur, nagdudulot naman ito sa mga berdugo ng ilusyon
na makapangyarihan sila at kaya nilang makamit ang anumang naisin nila sa
lipunan, at 3. Nagdulot ito ng mahigpit na kapatiran, na nahulma ng kanilang
pagiging magkakasama sa pantotortyur, na makikita sa sabay-sabay nilang
pag-angat sa iba’t ibang puwestong pangmilitar maging sa mga rehime matapos ang
Batas Militar. Ang tatlong ito ay makikita halimbawa sa kapangahasan ng RAM na
maglunsad ng limang beses na bigong kudeta laban sa rehimeng Aquino. Sa kabila
ng samu’t saring paglabag sa karapatang pantao na isinagawa ng mga ito sa
ilalim ni Marcos, halos walang naparusahan sa kanila. Dahil sa kanilang bantang
pang-aagaw ng kapangyarihan, napilitan ang rehimeng Aquino na bitawan ang mga
kaso laban sa kanila. Sa ilalim ni Ramos ay binigyan pa ng amnestiya at
imyuniti ang mga ito (na naging dahilan kung bakit hindi naituloy ang
pagpapakulong kay Honasan sa kabila ng pagkakadiskubre na siya ang nagpapatay
kay Rolando Olalia na pangulo ng Kilusang Mayo Uno). Dahil dito, naging laganap
sa Pilipinas ang impunity o hindi
pagpaparusa sa mga nagkasala. Sa halip na maparusahan at makulong, marami sa
mga ito ay naging Senador, Konggresista, at matataas na opisyales ng AFP at
PNP. Ayon kay McCoy, ang samu’t saring paglabag sa karapatang pantao na
isinagawa ng AFP at PNP sa ilalim ng iba’t ibang pangulo ay legasiya ng Batas
Militar, ang mga ito ay pagpapatuloy lamang ng kanilang gawaing pantotortyur sa
ilalim ni Marcos.
●
Marcos-Style
Governance and Human Rights Abuses during the Marcos Dictatorship ni Atty.
Alexander A. Padilla
Sa maikling sanaysay na ito ni Padilla, pinuna
niya ang isa sa mga tendensya ng Kanluraning pag-unawa sa karapatang pantao, na
ang diin kadalasan ay nasa indibiduwal sa halip na kolektibong karapatan.
Tinatrato nila minsan ang kolektibong karapatan bilang ekstensyon lamang ng
karapatang pang-indibiduwal. Salungat dito ang pag-unawa ng mga bansang nasa
Ikatlong Daigdig, na ang diin ay nasa kolektibong karapatan. Dahil ditto,
tinitingnan nila ang krimen sa indibiduwal bilang krimen laban sa buong bayan.
Sa ilalim ng Diktaduryang Marcos, pumasok sa popular na bokabularyo “salvage”,
dahil sa pagiging talamak ng pagpatay ng pamahalaan at pagtatapon ng katawan ng
mga biktima sa mga pampublikong lugar. Walang masyadong krimen na ginawa ang
mga sibilyan dahil minonopolyo ng pamahalaan ang paggawa ng krimen. Madali
niyang naisagawa ang malawakang paglabag sa karapatang pantao sa pamamagitan ng
pagpapasara sa Konggreso, paglalagay ng legalidad sa kanyang “constitutional
authoritarianism” sa pamamagitan ng paggamit sa Korte Suprema, at labis na
pagpapalakas ng kapangyarihan ng militar.
●
Explaining
Philippine Authoritarianism: Martial Law in 1972 ni Alex Bello Brillantes, Jr.
Nilalaman ng sanaysay na ito ang mga paliwanag
kung bakit ipinataw ni Marcos ang Batas Militar. Isinagawa niya ang kanyang
pananaliksik ukol dito sa pamamagitan ng pagsisiyasat sa mga akademikong
literaturang naisulat ukol sa paksa, at pakikipanayam sa ilang personalidad na
may direktang kaugnayan sa Batas Militar (tulad nalang ng mga dating heneral ni
Marcos). Ipinangkat ni Brillantes ang samu’t saring paliwanag na ito sa
dalawang magkasalungat na pananaw: 1. Opisyal na paliwanag ng Diktaduryang
Marcos at mga simpatetiko rito, at 2. Alternatibong pananaw ng oposisyon,
partikular na ng mga Marxista. Sa ilalim ng opisyal na pananaw ay mayroong
tatlong paliwanag: a. Ang Batas Militar ay tugon sa banta ng mga komunista at
Moro na pang-aagaw ng kapangyarihan ng pamahalaan, b. Isinagawa ito upang maipatupad
ang modernisasyon na magdudulot ng ekonomikong pag-unlad, at c. Ang
awtoritaryanismo ay angkop sa kultura ng Pilipinas na hirarkikal at organiko.
Tinangkang pabulaanan ng may-akda ang mga paliwanag na ito sa pamamagitan ng
ilang mga ebidensya. Isa na rito ay ang pahayag ng isa sa kanyang mga dating
heneral na nagsabing ilang buwan bago ang pagpataw ng Batas Militar ay
ibinahagi na sa kanila ni Marcos ang kanyang plano. Kapansin-pansin din ang
pangingialam niya sa Constitutional Convention at Korte Suprema upang maging
legal ang kanyang pananatili sa puwesto. Maidadagdag din ang marahas niyang
pagtrato sa mga estudyante at manggagawang aktibista. May mga testimonyang
kapakanan ng militar ang sunod sunod na pambobomba sa ilang pampublikong lugar,
na naglalayong magdulot ng kaguluhan at pagkatakot ng mga tao (nang sa gayon ay
maging katanggap-tanggap ang imposisyon ng Batas Militar). Lahat ng ito ay
nagpapakita lamang na matagal nang pinaghahandaan ni Marcos ang Batas Militar
bago pa man ang aktuwal na implementasyon noong lumala ang banta ng mga
komunista’t Moro. Yamang hindi matatanggap ang mga paliwanag ng opisyal na
pananaw sa harap ng mga ebidensyang ito, iginiit ni Brillantes na mas
rasonableng maniwala sa alternatibong pananaw. Ayon sa alternatibong pananaw na
ito (partikular na ng mga Marxista), ang mga sumusunod ang totoong dahilan kung
bakit nagpataw si Marcos ng Batas Militar: a. Paraan ito upang mapanatili ang
sarili sa kapangyarihan, b. Daan ito tungo sa higit pang asimilisasyon ng
ekonomiyang Pilipino sa pandaigdigang kapitalistang sistema na pinamumunuan ng
Estados Unidos (makikita ito sa mga ekonomikong pribilehiyo na ipinagkaloob ni
Marcos sa mga Amerikanong negosyante), c. Instrumento ito upang magapi ni
Marcos ang mga kalaban niyang oligarko, ginamit niya ang Batas Militar upang
makabuo ng isang panibagong oligarko (sa katauhan ng kanyang mga crony) na tapat sa kanya (ibig sabihin,
ang Batas Militar ay manipestasyon ng isang intra-elite
competition), at d. Kinasangkapan ni Marcos ang Batas Militar upang
malansag ang mga progresibong elementong banta sa umiiral na sistema, dahil
naglalayong bumuo ng isang mas makatarungang lipunan (tulad ng mga kabataang
aktibista at mga kilusang pangmanggagawa).
●
Remembering
Martial Law ni Francisco Claver, S.J.
Pinagtuunan ng pansin ni Father Claver ang
epekto ng Batas Militar sa mga Indigenous People (IP) o mga katutubo. Ginamit
niya bilang pamamaraan ang pagbabahagi ng kanyang mga karanasan bilang opispo
sa mga lugar kung saan nananahan ang mga katutubo. Isa na sa mga lugar na ito
ay ang Bukidnon na pinananahanan ng mga Manobo. Isinalaysay niya kung paanong
pinalayas ng pamahalaan ang mga Manobo mula sa kanilang tahanan para sa
plantasyon ng asukal. Upang maisagawa ang pagpapaalis sa kanila, binibigyan ng
suhol ng pamahalaan ang kanilang mga pinuno. Hindi lang ang mga Manobo ang
nakaranas ng ganito, maraming mga katutubo sa iba’t ibang panig ng Pilipinas
ang nakaranas ng dahas mula sa Diktadurya. Isa na rito ay ang mga Kalinga, na
ipinaglaban ang kanilang karapatan kontra sa planong pagpapatayo ng dam sa Ilog
Chico. Ani ng may-akda, isa ito sa mangilan-ngilang pagkakataon na hindi
itinuloy ni Marcos ang kanyang proyekto dahil sa pagtutol ng mga mamamayan.
Tinapos ni Father Claver ang kanyang sanaysay sa pahayag na sa isip ni Marcos,
pisikal na lakas ang pamantayan ng kapangyarihan, kaya naman hindi niya akalain
na mapapabagsak siya ng isang uri ng walang dahas na kapangyarihang ipinamalas
ng sambayanan sa pagsasagawa ng Himagsikan ng Kapangyarihang Bayan. Isa itong
uri ng kapangyarihang nagmumula sa pagkakaisa ng taumbayan, isang uri ng
kapangyarihan na matagal nang nananalaytay sa tradisyon ng mga katutubo.
●
Beyond
Forgetting: The Moros during and after Martial Law ni Carmen A. Abubakar
Isa ang mga Moro ng Mindanao sa nakaranas ng
pinaka malupit na karahasan mula sa Diktadurya. Bago pa man ang pagpapataw ng
Batas Militar, samu’t sari nang kalapastanganan ang ginawa ng pamahalaan na
nagdulot ng pagkagalit ng mga Muslim (isang halimbawa na nito ang Jabidah
massacre). Maraming Moro ang naniniwala na ang kaguluhan sa Mindanao ay
sinadyang palalain ni Marcos sa pamamagitan ng pagpapaigting ng militarisasyon
nito, nang sa gayon ay magamit niyang dahilan ang agresyon ng mga Moro para sa
imposisyon niya ng Batas Militar. Ang Batas Militar ay higit pang nagdulot sa
mga Moro ng pag-iisip na kailangan nilang makalaya mula sa imperyalismo ng
Maynila. Ayon kay Abubakar, kung may isa mang naidulot na maganda ang Batas
Militar, ito ay ang pagkalat sa kamalayan ng maraming tao sa Pilipinas ukol sa
problema ng mga Moro sa Mindanao.
●
Economic
Legacy of Marcos Dictatorship ni Fermin Adriano
Ayon kay Adriano, napakarami nang naisulat na
pag-aaral ukol sa pandarambong ni Marcos, na lubos na nakasama sa ekonomiya.
Ilan sa mga ito ay inilimbag ng UP, Ateneo, at Asian Development Bank. Para sa
kanya, isa sa naging pinaka pangmatagalang pamana ng Diktadurya ay ang
“cronyism” ni Marcos, ang paglikha ng bagong oligarkiyang tapat sa kanya, na
hanggang sa kasalukuyan ay humahawak parin sa malaking bahagi ng yaman ng
bansa. Dahil sa “cronyism” at pandarambong ni Marcos, lalo pang naghirap ang
maraming Pilipino. Tatlo ang itinurong dahilan ng may-akda kung bakit marami sa
mga Pilipino ay tila nakalimot na sa alaala ng EDSA. Una ay dahil sa kahirapan.
Aniya, “When one is in the survival algorithm mode, one is not afforded the
luxury of contemplating on social concerns” (p.177). Ikalawa, karamihan sa mga
akdang naisulat ukol sa Batas Militar ay nasa wikang Ingles, na hindi nauunawaan
ng mayorya ng mga Pilipino na mula sa hirap. Ikinumpara niya ang sitwasyon
natin sa mga bansa sa Latin Amerika na mayroon ding awtoritaryong nakaraan. Sa
mga bansang iyon, mas mataas ang kamalayan ng mga tao ukol sa kani-kanilang mga
nakaraang diktadurya dahil ang mga akda ukol dito ay nasa wikang Espanyol, na
wika ng lahat ng mga mamamayan. Ikatlo, kumpara ulit sa ibang bansa, kakaunti
ang mga itinayong impraskruktura na maaari sanang makatulong para sa
kolektibong pag-alala ng bayan (tulad ng mga museo at monumento). Nagbigay ang
may-akda ng ilang mga bagay na sa tingin niya ay makatutulong upang hindi tayo
makalimot sa ating awtoritaryong nakaraan tulad ng pagsasadokumento ng mga
inhustisya noong panahon ng Batas Militar, pagpapakalat nito sa taumbayan, at
pagsasama ng paksang ito sa mga teksbuk ng mga paaralan.
●
The
Plunder of the Economy and the Marcos Ill-Gotten Wealth ni Caesar Octavius V.
Parlade
Bago pa man ang Batas Militar ay may tala na
ng pandarambong si Marcos. Noong 1967, mayroon na siyang mga lihim na account sa mga bangko ng Estados Unidos
at Switzerland. Ngunit noong panahon ng Batas Militar, mas naging sistematiko
ang kanyang pandarambong, kaalinsabay ng pag-unlad sa teknolohiya ng
pagbabangko na naging pabor sa kanya. Gamit ang paliwanag na kailangang mas
paigtingin ng pamahalaan ang pangingialam nito sa merkado upang mapabilis ang
pagsasagawa ng reporma sa ekonomiya, kinuha niya ang ilang mga pribadong
industriya at ipinagkatiwala sa kanyang mga crony.
Sa pamamagitan nito ay namonopolisa nila ang maraming industriya. Hindi rin
patas ang buwis na ipinapataw ng pamahalaan sa mga kumpanyang hawak ng mga crony at mga kumpanyang hawak ng ibang
oligarkong kalaban niya. Mabilis ding nakakakuha ng utang na pera ang kanyang
mga crony sa mga bangko ng gobyerno.
Liban pa rito, umutang din ng umutang si Marcos sa mga internasyunal na bangko,
na naging sanhi ng paglobo ng utang ng Pilipinas mula 4 bilyon tungong 27
bilyong dolyar. Kung noong simula ng kanyang panunungkulan ay sa mga sikretong bank account lang iniimpok ni Marcos ang
bunga ng kanyang pandarambong, sa kasagsagan ng Batas Militar ay bumili na siya
ng mga mansion, gusali at lupa sa iba’t ibang bansa. Matapos ang Kapangyarihang
Bayan ng EDSA, itinatag ang Presidential Commission on Good Governance (PCGG)
na isa sa mga layunin ay imbestigahan ang mga ninakaw na yaman ng pamilya
Marcos at kanyang mga kasabwat. Ngunit nabigo ang institusyon sa kanyang
mandato. Hindi nito naipakulong ang mga salarin at hindi rin nakuha pabalik ang
mga ninakaw na yaman. Nagbigay ang may-akda ng ilang mga suhestiyon na maaaring
makatulong upang makaingat na ang bansa mula sa pandarambong ng mga lider: 1.
Amyendahan ang batas ukol sa secrecy of
deposits, 2. Pagpapatatag at pagpapakalat ng impormasyon ukol sa code of ethics ng mga propesyunal (upang
hindi na sila magamit sa korapsyon), 3. Bawasan ang pangingialam ng pamahalaan
sa mga industriya, 4. Pagsasagawa ng pamahalaan ng transparency report sa mga proyekto nito, at 5. Patuloy na labanan
ang pulitika ng patronahe.
●
Bearing
Witness to Martial Law through Songs ni Teresita Gimenez Maceda
“Song is a powerful tool for remembering”
(p.191). Nakatuon ang kabanata ni Maceda sa mga awit noong panahon ng Batas
Militar, na bilang “historical document” ng nakaraan ay sumasalamin sa pagtugon
at pakikibaka ng mga mamamayan sa mapang-aping Diktadurya. Samu’t sari ang
nilalaman ng mga awiting ito, mula sa pagkondena sa pananahimik at hindi
pangingialam, pagbubulalas ng galit, at paghihinagpis hanggang sa pagkukuwento
ng mga mapapait na karanasan ng mga tao sa panahong ito tulad ng panggagahasa,
pagpatay, at biglaang pag-aresto. Ang mga awit ay naging pangkaraniwang bahagi
rin ng mga kilos protesta, na lalong nagpapalakas ng loob ng mga tao. Marami
rin sa mga awiting ito ang naglalaman ng katatawanan at sarkasmo, na
nagpapabago ng persepsyon nila sa pamahalaan mula sa pagiging nakakatakot tungo
sa pagiging nakakatawa. Tinapos ni Maceda ang kanyang maikling sanaysay sa
pamamagitan ng pahayag na may potensyal ang mga awitin na pagkaisahin tayo sa
ating kolektibong pag-alala sa nakaraan.
●
Mga
Eksena sa Gitna at Gilid ng Bayang Sinawi (Mga Dula sa Panahon ng Batas
Militar) ni Glecy C. Atienza
Ani ng may-akda, isa ang panahon ng Batas
Militar sa pinaka makulay na yugto sa kasaysayan ng dula sa bansa. Bago ang
Batas Militar, marami sa mga dula ay isinasagawa sa wikang Ingles. Nagdudulot
ito ng malawak na puwang sa pagitan ng mga mandudula at mga manonood, na
karamihan ay wikang Filipino ang nauunawaang wika. Kaya naman bagaman nagsasagawa
na ng mga dula na ukol sa mga isyung panlipunan noon pa man, hindi ito
epektibong naihahatid sa mga tao. Alinsunod din ang karamihan sa mga dulang ito
sa mga Kanluraning pamantayan. Nagbago ang kalagayan ng dula noong panahon ng
Batas Militar. Nauso ang mga dulang nasa wikang Filipino, na kadalasan ay
pumapaksa sa mga isyung panlipunan. Naging pangkaraniwang bahagi ng mga
kilos-protesta ang ganitong mga dula. Satirikal ang mga dulang ito, na
nagpapatama sa mga pulitiko. Sa konteksto ng dula, ginagamit nila ang
katatawanan bilang instrumento ng pambabatikos. Kung tutuusin, kinakasangkapan
ang dula kapwa ng pamahalaan at mga aktibista. Habang ginagamit ng pamahalaan
ang mga eleganteng dula upang mapanatili ang status quo (magprodyek ng isang lipunang maganda at masagana), sandata naman ito ng mga progresibo
upang mulatin ang mga Pilipino sa tunay na kalagayan ng lipunan.
●
The
Visual Arts during the Marcos Regime ni Alice Guillermo
Naging malaganap ang sining ng protesta (protest art) sa bansa noong 1960s bilang
tugon sa panghihimasok ng Estados Unidos sa Vietnam. Nagpatuloy ang tradisyong
ito noong 1970s, sa kasagsagan ng Batas Militar. Nanguna sa pagsasagawa ng mga
sining ng protesta sa panahong ito ang Kaisahan, isang pangkat na naitatag
noong 1976s. Pangunahing layunin nila ang pagsusulong ng social realism sa sining, o ang paggamit sa sining upang ilantad
ang reyalidad ng lipunan. Ilan sa mga temang madalas lumitaw sa mga sining ng
protesta ay ang Himagsikang 1896, imperyalismo, piyudalismo, feminismo, mga
paglabag sa karapatang pantao, at mga manggagawa. Iginiit ni Guillermo na ang
sining ng protesta ay hindi maituturing na legasiya ng Batas Militar. Aniya,
hindi ito pasibong reaksyon lamang sa Batas Militar, kundi aktibong partisipasyon
tungo sa pagbuo ng isang mas makatarungang lipunan. Tinapos niya ang kanyang
sanaysay sa isang paalala: hindi dapat tayo tumuon lamang sa pulitika ng
pagiging anti-Marcos. Aniya, isang bahagi lamang siya ng mas malawak na
sistemang bulok, na kung hindi mababago ay patuloy na magluluwal ng mga katulad
ni Marcos.
●
Ang
Panitikan ng Protesta sa Panahon ng Batas Militar ni Lilia Quindoza-Santiago
Bagaman malaking dagok ang Batas Militar sa
radikal na panitikan dahil sa sensurang ipinatupad ng pamahalaan sa
publikasyon, sa panahong ito lumitaw parin ang ilang mga ekselenteng
“literatura ng pagtutol.” Hinati ng may-akda sa dalawang kategorya ang
panitikan ng protesta sa panahong ito. Una ay ang panitikang isinulat ng mga
kasapi ng mga lihim na kilusan, partikular na ang New People’s Army (NPA). Ilan
sa mga makatang sumulat ng ganito ay sina Clarita Roja, Jason Montana, at
Servando Magbanua. Karaniwang mabagsik at direktahan ang pagpukol ng batikos ng
mga akdang nasa ilalim ng kategoryang ito. Ikalawa ay ang panitikang inilimbag
nang legal. Taliwas sa unang kategorya, di-direkta ang patama ng mga panitikang
ito, mas maingat at kadalasang nagtatago sa mga talinhaga. Isa sa mga halimbawa
nito ay ang Prometheus Unbound ni Ruben Cuevas. Hindi nahalata ng mga patnugot
na naglathala nito na kapag tiningnan pahalang ang unang letra ng bawat linya
ng tula, mabubuo ang mga katagang “Marcos Hitler Diktador Tuta.” Sa mga tula
man o prosa, naging sikat na tema sa panitikan ang luksang parangal sa mga
pinatay ng pamahalaan, na itinuring ng mga makata bilang mga martir. Sa panahon
ding ito nagsimulang lumitaw ang mga panitikan ng protesta sa wikang Ingles,
tulad na lamang ng isinulat nina Jose Ma. Sison, Gelacio Guillermo, Mila
Aguilar, at Alan Jazmines. Anu’t ano pa man ang pagkakaiba ng panitikang legal
at panitikang lihim, isang pagkakatulad ang malinaw: dapat na mayroong
pulitikal na tindig ang panitikan.
●
Film
under the Marcos Dictatorship ni Bienvenido Lumbera
Sa panahon ng Batas nagsilitawan ang mga
aktres at actor na sina Nora, Vilma, at Erap; ang mga batikang direktor na sina
Lino Brocka, Ishmael Bernal at Mike de Leon; at ang mga script-writer na sina Ricardo Lee, Jose Lacaba, Clodualdo del Mundo
Jr., at Jose Dalisay Jr. Ito ang yugtong nagsilang sa tinaguriang “New Filipino
Cinema.” Samu’t saring institusyong suportado ng pamahalaan ang nakatulong para
sa pagpapaunlad ng pelikula tulad ng Experimental Cinema of the Philippines at
Film Academy of the Philippines. Malaki rin ang naging epekto ng pinasimulang
Manila International Film Festival ni Imelda, na nagbukas sa kamalayan ng mga film-maker sa samu’t saring ideya ng mga
banyagang pelikula. Ani ni Lumbera, masalimuot ang epekto ng Batas Militar sa
pelikula, at hindi masasagot ng payak na “oo” o “hindi” ang tanong na “maganda
ba ang naidulot ng Batas Militar sa paggawa ng pelikula sa Pilipinas?” Sa isang
banda, malaki ang isinagawang suportang pinansyal ng pamahalaan sa industriya
ng pelikula, bagaman malinaw sa marami na paraan lang ito ng pamahalaan upang
bumuo ng isang magandang internasyunal na imahe ng bansa ang Diktadurya, sa
gitna ng malawakang kahirapan. Sa kabilang banda, ang mga film-maker sa Panahon ng Batas Militar ay mula sa henerasyong
nahubog ng mga akda nina Agoncillo at Constantino, at mga kilos-protesta ng mga
mag-aaral. Kaya naman hindi nakapagtataka na naglalaman ng di-tuwirang kritika
sa lipunan ang kanilang mga pelikula. Dahil sa sensura sa mga pulitikal na
komentaryo sa mga dyaryo, nabaling ang atensyon ng marami sa mga rebyu ng
pelikula, na lalo pang nagpaunlad sa industriya. Sa ganang ito, iginiit ni
Lumbera na ang pelikula sa panahong ito ay bunga ng kontradiksyong nakapaloob
sa Batas Militar.
●
Forgetting,
or not Knowing: Media and Martial Law ni Luis V. Teodoro
Isang araw matapos ang imposisyon ng Batas
Militar, agad na isinagawa ang panghuhuli sa maraming mga kritikal na
mamamahayag ng dyaryo, TV, at radyo. Halos lahat ng mga pahayagan ay ipinasara,
at ang pinahintulutan lang na manatiling bukas ay ang mga pahayagang hawak ng
pamahalaan at mga crony ni Marcos.
Ayon kay Teodoro, hindi ito nakapagtataka, yamang instrumental ang mga
mamamahayag sa demokratisasyon ng lipunan. Marami sa mga mamamahayag na
ipinadakip ni Marcos ay nahubog ng malawakang radikalisasyon ng mga kabataan
noong 1960s. Para sa mga mamamahayag na ito, si Marcos ang perpektong kinatawan
ng tatlong uri ng kasamaan sa lipunan: piyudalismo, kapitalismo at
imperyalismo. Upang bigyang katwiran ang kanyang ginawa, idinahilan ni Marcos
na kinakailangan itong gawin dahil aniya umaabuso na ang mga ito, humahadlang
sila sa repormang nais gawin ng pamahalaan, at tumutulong sila sa Kaliwa upang
mapabagsak ang kanyang rehime. Matapos mapalaya ang mga mamamahayag na ito,
marami sa kanila ay tumigil sa pagsusulat, tumungo sa ibang larangan, at
pumunta sa ibang bansa. Naiwan ang legal na pamamahayag sa mga mamamahayag na
hindi kritikal o sumusuporta sa pamahalaan. Ang pagkawala ng naparaming
magagaling na mamamahayag ay nangangahulugan na ang larangan ng pamamahayag sa
panahon ng Batas Militar ay naging mediocre.
Nangangahulugan din ito ng pagiging talamak ng korapsyon sa larangan. Naging
pangkaraniwan ang panunuhol ng pamahalaan sa mga mamamahayag upang sumulat ng
mga balitang paborable rito. Isa pang epekto ng Batas Militar sa pamamahayag ay
ang monopolisasyon ng pamahalaan sa mga balita. Ang tanging batis lamang ng
balita para sa Pilipino ay ang pamahalaan, na panay positibo ang nilalaman.
Ayon kay Teodoro, isa ito sa pangunahing dahilan kung bakit mayorya sa mga
Pilipino noon at hanggang ngayon ay walang alam sa napakaraming panggagahasa,
pagpatay, pagpapakulong, at pantotortyur na ginawa ng pamahalaan. Mainam na
sipiin nang direkta ang pahayag ni Teodoro ukol sa mapanganib na epekto
hanggang sa kasalukuyan ng Batas Militar sa pamamahayag:
I fear that
one of the enduring legacies of martial law is its own repeatability.
Authoritarian rule, including the undeclared kind, can happen again because too
many Filipinos still don’t know what happened from 1972 to 1986, let alone why
it happened. About the martial-law period they have nothing to remember, and
they won’t know it when they see it (p.239).
●
The
Press under Martial Law ni Isagani Yambot
Sa panahon na ibaba ang imposisyon
ng Batas Militar, ilan sa mga pangunahing pahayagan na umiiral ay ang Manila
Times, Manila Chronicle, Philippine Herald, Manila Bulletin, Daily Mirror, at
Evening News. Ipinasara ni Marcos ang karamihan sa mga ito, at hinayaan lang
magpatuloy ang ilang pahayagang kontrolado ng pamahalaan. Si Primitivo Mijares
lang ang tanging tagapagbalita na sinasabing nakakapasok sa silid ni Marcos
upang kumuha ng balita sa kanya (ipinagpapalagay na pinapatay kalaunan si
Mijares dahil sa pagsisiwalat niya ng mga kasamaan ng Diktadurya sa kanyang Conjugal Dictatorship). Mahigpit ang
sensurang ipinatupad ng pamahalaan sa lahat ng mga pahayagang hinayaang
magpatuloy. May mga pagkakataon na si Marcos mismo ang nagpapatawag sa mga
patnugot upang magbigay ng instruksyon sa gusto niyang lamanin ng balita.
Maraming pagkakataon na ang mga crony niya
mismo ang nagsasagawa ng sensura, dahil napunta sa mga kamay nila ang ilang mga
pahayagan. Talamak din ang panunuhol sa mga mamamahayag upang magsulat ng mga
paborableng balita ukol sa pamahalaan. Liban sa pagpapakulong, may mga
pagkakataon din na pinapapatay ng pamahalaan ang mga mamamahayag na patuloy sa
pagsusulat ng mga kritikal na balita. Tinatayang nasa 25 ang namatay sa ilalim
ng Diktadurya mula 1976 hanggang 1986, ang pinaka mataas na bilang ng mga
napatay na mamamahayag sa isang bansa noong panahong iyon. Kapag may mga
pangyayaring negatibo, hindi ito ibinabalita ng mga legal na pahayagan, o
minsan nama’y hinahayaan ngunit dapat ay pinagagaan ang pagiging negatibo nito.
Ibinahagi ni Yambot ang kanyang sariling karanasan bilang patnugot ng Times Journal, isang pahayagan na pagmamay-ari ng bayaw ni Marcos. Ayon sa
kanya, isa ito sa pinaka pinagsisisihan niyang bahagi ng kanyang buhay, ngunit
wala siyang magawa dahil kailangan niyang buhayin ang kanyang mga anak at
patuloy na tustusan ang kanilang pag-aaral. Ibinahagi niya kung paanong
inutusan sila na palabnawin ang balita ukol sa pagkamatay ni Ninoy upang hindi
ito magdulot ng pagkaawa ng mga taong makakabasa. Kaya sa halip na sa unang
pahina ng dyaryo ilagay ang larawan ang bangkay na nakahandusay ni Ninoy,
inilagay ito sa sumunod na mga pahina at niliitan ang sukat nito. Ang piniling
ilagay sa unang pahina ay ang malaking larawan ng isang lalaking nakidlatan
noong araw na iyon. Ganito rin ang ginawa nila ukol sa libing ni Ninoy.
Pinaliitan nila ang larawan at tinapyas ito upang hindi Makita na sobrang
daming tao ang nagmartsa upang makiramay. Nang gumuho ang ipinatatayo ni Imelda
na Film Center para sa pagdaraos ng Manila Film Festival, napakaraming
manggagawa ang namatay, ang katawan ng iba ay nabaon sa noo’y sariwa pang
simentong pinatitigas. Hindi na nila pinahukay ang katawan ng mga ito upang
maganap parin ang planong petsa ng pagtitipon, at mayroon pang impormasyon mula
sa mga saksi na hiniwa nalang ang ilang nakausling paa at kamay. Sa kabila ng
mga ito, ibinalita lang ng pamahalaan na 4 lang ang patay at 33 ang sugatan.
●
The
Alternative Press by Eugenio Apostol
Ibinahagi ni Apostol ang kanyang karanasan sa
pagtatayo ng isang pahayagang kritikal sa gitna ng panganib. Napagdesisyunan
niyang sumulat ng mapangahas na balita sa magasin nilang Mr&Ms noong makita
niya ang ginawang pagbabalita ng Times Journal sa pagkamatay ni Ninoy, kung
saan mas binigyang pansin pa ang lalaking natamaan ng kidlat noong araw na yon
kaysa mismo kay Ninoy. Kalaunan itinatag niya ang Philippine Inquirer upang
subaybayan linggo-linggo sa loob ng siyam na buwan ang paglilitis sa Heneral ni
Marcos na si Favian Ver at iba pang sangkot, para sa pagkamatay ni Ninoy.
Matapos ang siyam na buwan, nagdesisyon si Apostol na isara na ang Philippine
Inquirer dahil ang layunin lang naman nito ay subaybayan ang paglilitis. Ngunit
nang biglang mag-anunsyo si Marcos na magkakaroon ng mabilisang eleksyon sa
pagitan nila ni Cory, napagpasyahan ni Apostol na ituloy ang pahayagan. Sa
halip na linggo-linggo, naging araw-araw ang pagsubaybay ng pahayagan kaya
naman pinalitan ito ng pangalan na Philippine Daily Inquirer (PDI). Si Apostol
din ang unang tinawagan ni Enrile na noon ay nagkukuta sa Crame, upang hilingan
siya na ibalita sa marami ang tangkang paglusob ni Marcos, lalo na kay Cardinal
Sin. Tinutukan din ng PDI ang naganap na Kapangyarihang Bayan sa EDSA. Hanggang
sa panahon ng rehimentg Estrada (panahon ng pagkakalathala ng aklat na ito) ay
patuloy ang PDI sa mandato nitong magpahayag ng katotohanan, na ikinakagalat ng
pangulo at dahilan kung bakit ipinapa-boykot niya ito sa kanyang mga
tagasuporta. Sa dulo ng kanyang papel, nanawagan si Apostol na ipinagpatuloy
ang progresibong pagbabalita, at mas mainam kung dumami rin ang mga dyaryong
nasa wikang Filipino upang maabot nito hindi lamang ang mga gitnang uri kundi
pati ang masa. Ang layuning ito ang dahilan aniya kung bakit niya itinatag ang
Pinoy Times, na nagbabalita gamit ang wikang pambansa.
●
The
Philippines: A Nation in Denial ni John J. Carroll, S.J.
Samu’t sari ang ginawa ng iba’t ibang bansa
upang panagutin ang mga nagkasala sa bayan noong panahon ng kani-kanilang
awtoritaryong nakaraan: mula sa pagtatayo ng mga truth commission, pagtatala ng testimonya ng mga biktima, at
paglalathala ng mga ito hanggang sa paglitis sa mga salarin. Ibang iba sa mga
bansang ito ang Pilipinas, na tila pinili nalang makalimot sa kanyang mapait na
karanasan. Ayon kay Father Carroll, hindi ito ang unang pagkakataon na hindi
nagsagawa ang Pilipinas ng pagpapanagot sa mga nagkasala sa bayan. Aniya, may
malinaw na paralelismo sa pagitan ng isyu ukol sa mga kolaborador noong
Ikalawang Digmaang Pandaigdig sa isang banda, at mga kasabwat ni Marcos sa
panahon ng Batas Militar sa kabilang banda. Nahirapan si Lorenzo TaƱada sa imbestigasyon
sa mga kolaborador dahil sa ginawang pagprotekta sa kanila ng bagong pangulo na
si Manuel Roxas. Iginiit ng mga kolaborador na ginawa lamang nila ang kanilang
tungkulin na maglingkod sa bayan dahil wala noon ang pamahalaan ni Quezon, at
kung hindi sila nakipagtulungan sa mga Hapon ay baka mas malagim ang ginawa ng
mga ito sa mga Pilipino. May argumento rin na kailangang unahin ang pagkakaisa,
sa gitna ng napakaraming suliraning naidulot ng digmaan, sa halip na ipakulong
ang mga kolaborador. Sa pagkakataong ito, ayon kay Father Carroll, nanaig ang social stability kaysa social justice. Ganito rin ang nangyari
sa panahon ng panunungkulan ni Cory, na naipit sa pagpapasya kung lilitisin ang
mga kasabwat ni Marcos para bigyang katarungan ang bayan, o magkompromiso
nalang para maharap ang napakaraming suliraning iniwan ni Marcos. Ang ikalawa
ang pinili niya para sa kaligtasan ng rehime, kaya patuloy na naokupa ng mga
kasabwat ni Marcos ang ilang puwesto sa pamahalaan. Mas matindi pa rito ang
ginawa ng rehimeng Ramos at Estrada, na hinarangan ang pagsisikap ng taumbayan
na mabawi ang ninakaw na yaman ng pamilya Marcos. Kung tila hindi pa ito sapat,
naging plano pa ni Estrada ang pagpapalibing kay Marcos sa Libingan ng mga
Bayani. Maging sa hanay ng publiko, dumarami ang mga Pilipino na may opinyon na
hindi na kailangan pang panagutin ang pamilya Marcos. Sa palagay ng iba, ito ay
manipestasyon ng pagpapatawad. Mainam na sipiin ang pahayag ukol dito ng
may-akda:
Some may
see this as the Christian virtue of forgiveness, but here I must disagree. As
individuals and as communities we are all enjoined to forgive our enemies, even
to 70 times seven times, to bear no bitterness in our hearts. But, this applies
in the first place to those who acknowledge their offenses and ask pardon, not
to those who arrogantly deny that they have done wrong. Moreover, punishment
for crime is not, and I repeat, is not a matter of revenge, or even of justice
for the victim. Punishment for crime is the community rising up to reaffirm one
of its values when this value has been seriously violated.
●
Memory
and Truth-telling in Latin America ni Louis Bickford
Sa papel na ito, tinalakay ni Bickford ang mga
hakbang na isinagawa ng Uruguay, Brazil, Chile at Argentina upang alalahanin
ang kanilang awtoritaryong nakaraan. Layunin ni Bickford na magsilbing ehemplo
ang mga ito para hindi makalimot ang Pilipinas sa sarili nitong awtoritaryong
nakaraan. Ilan sa mga hakbang na isinagawa ng mga bansang Amerika Latino tungo
sa pag-alala ay ang mga sumusunod: 1. Pagbuo ng mga truth commission na
layuning mag-imbestiga ukol sa mga pang-aabuso ng diktadurya, 2. Paglilitis sa
mga salarin, 3. Mga akademikong pananaliksik ukol sa nakaraan, 4. Pagbabawal sa
mga salarin na makaupo sa pamahalaan, 5. Pagsasadokumento ng testimonya ng mga
salarin, 6. Pagtatayo ng mga monumento at museo ukol sa diktadurya, 7. Paglikha
ng mga sining ukol dito, 8. Mga simbolikong protesta, 9. Mga aklat at
materyales sa paaralan na nagtuturo ukol sa panahong ito, at 10. Pagbuo ng mga
arkibo na mangangalaga sa mga dokumento. Naglista rin siya ng ilang mga dahilan
kung bakit dapat nating alalahanin ang ating nakaraang awtoritaryo. Ilan na
rito ay upang mapatatag ang demokrasya, mapanatili ang mga halagahin natin
bilang isang bansa, magtaguyod ng kultura ng pananagutan, at upang hindi na ito
maulit pa.
●
The
Human-Rights Movement in Latin America’s Southern Cone: A Complex Legacy of
Authoritarian Rule ni Louis Bickford
Ang bahaging ito ay apendise ng aklat na
tumatalakay sa Human Rights Movements (HRMs) sa Chile, Argentina, at Uruguay.
Sentral na tesis ng artikulo na ang argumento na ang HRMs sa rehiyong Latino
Amerikano ay legasiya ng kani-kanilang awtoritaryong nakaraan. Nangangahulugan
ito na ang kasalukuyang hulma, direksyon, mga kalakasan at kahinaan ng HRMs ay
bunga ng awtoritaryanismo. Nagbigay siya ng maikling tala ukol sa pagkasilang
at paglago ng HRMs sa tatlong bansang nabanggit. Sa Chile, ang HRMs ay pinangunahan
ng simbahan. Ang HRMs na ito ang bumuo ng truth commission, gayundin ng mga
monumento na magpapaalala sa taumbayan ng malagim nilang karanasan. Matapos ang
pagbagsak ng diktadurya, humina ang pagkilos ng HRMs, at mas pinagtuunan nila
ng pansin ang edukasyon (paggawa ng mga materyales na magagamit upang maituro
sa mga mag-aaral ang ukol sa bahaging ito ng nakaraan). Sa Argentina, medyo
kalat-kalat ang HRMs sa iba’t ibang bahagi ng bansa dahil sa pederal na
kalikasan ng pulitika nito. Ang pangulo na pumalit sa diktador ay nagbigay din
ng malaking suporta sa HRMs. Malawak ang ginawa nilang pagdodokumento ng mga
paglabag sa karapatang pantao, dahil na rin sa malaking bilang ng mga biktima
(tinatayang nasa 15-25 libo katao ang napatay sa panahon ng diktadurya). Sa
Uruguay naman, hindi gaanong malakas ang puwersa ng HRMs, dahil na rin sa
maliit na bilang ng mga biktima ng diktadurya. Isa pang dahilan ng kahinaan
nito ay ang pag-eksilo sa mga nagtataguyod ng HRMs palabas sa Uruguay. Kaya
naman noong mga unang taon ng diktadurya ay sa ibang bansa isinasagawa ng HRMs
ang pag-oorganisa. Isa pang naging suliranin ay ang kawalan ng simpatya ng
pumalit na lider sa diktador, na nagpahayag na dapat nang kalimutan ang
nakaraan upang mas mabigyang tuon ang kasalukuyan. Ani ni Bickford, mapapansin
sa tatlong bansang ito na ang hulma at direksyon ng HRMs ay nakabatay sa uri ng
awtoritaryanismong umusbong sa kani-kanilang bansa. Hindi ito nakapagtataka,
yamang ang HRMs ay lumitaw bilang tugon sa awtoritaryanismo. Aniya, nakabatay
sa pagkakaroon ng “clear enemy” ang intensidad ng mga HRMs. Isa sa nakikita
niyang problematiko sa HRMs ng rehiyong Latino Amerikano ay ang pagiging
“past-oriented” ng mga ito. Dahil umusbong sila bilang tugon sa
awtoritaryanismo, ang naiisip nilang “raison d’etre” o pinaka mataas na layunin
ng pag-iral nila ay ang pagpapabagsak sa awtoritaryanismo. Kaya naman kapag
bumagsak na ang diktadurya, humihina na ang pag-oorganisa nila. Hindi malinaw
sa kanila kung paano ba dapat umaksyon ang HRMs sa konteksto ng isang
demokratikong lipunan, matapos ang pagbagsak ng diktadurya. Sa halip na maging
“future-oriented” sa pamamagitan ng patuloy na pakikibaka sa mga pang-aaping
kasalukuyang umiiral para sa pagbubuo ng isang mas demokratikong lipunan,
nakakahon ang kanilang mga gawain sa pag-alala sa nakaraang paglabag sa
karapatang pantao.
No comments:
Post a Comment