Rufo, Aries C. Altar of Secrets: Sex, Politics, and Money in the Philippine Catholic Church. Manila. Journalism for Nation Building Foundation. 2013.
Sa isang lipunang Katoliko, ang mga alagad ng simbahan ang itinuturing na kinatawan ng Diyos sa lupa, na inaasahang maging modelo ng kabutihan at katarungan. Sa Pilipinas, mahabang panahon na namayagpag ang simbahan bilang isang panlipunang institusyon na humubog sa direksyon ng bansa. Naging solido ang impluwensya ng simbahang Romano Katoliko sa bansa mula nang nanguna ito, sa pamamagitan ng panawagan ni Jaime Cardinal Sin sa Radio Veritas, sa mobilisasyon ng taumbayan sa EDSA upang ibagsak ang Diktaduryang Marcos. Mula noon ay itinuring na ang simbahan na isa sa mga tagapagtanggol ng demokrasya. Ngunit ilang dekada matapos ang makasaysayang “himagsikan” sa EDSA, ang simbahan, na laging nananawagan at humihingi ng katapatan, pananagutan at responsableng pamamahala mula sa gobyerno, ay mailap sa pagsisiwalat ng korapsyon at imoralidad ng mga sarili nitong opisyal. Gamit ang kanyang dalawang dekadang karanasan bilang mamamahayag na nakatuon sa simbahan, isinalaysay ni Aries Rufo ang samu’t saring anomalya, pang-aabuso at korapsyon sa loob ng simbahan. Ikinategorya niya ang kanyang aklat sa apat na bahagi: 1. Mga anomalyang may kinalaman sa sekswalidad, 2. Iba’t ibang isyu ng korapsyon sa pera, 3. Labis na panghihimasok sa pulitika ng estado, at 4. Ilang pagtatangka ng reporma sa loob ng simbahan.
Inilahad niya bilang pambungad sa
unang bahagi (Chapter 1) kung gaano katalamak ang mga pari at obispong
nagkakaroon ng anak, at kung paanong kinokonsinti, hindi pinaparusahan at
itinatago lang ito ng mga obispo at arsopispo na namamahala sa kanila.
Ilustratibo rito ang kwento ni Obispo Crisostomo Yalung (Chapter 2) na matagal
na ibinahay ang isang babaeng naanakan niya ng dalawang beses, at pinagkalooban
niya ng limpak-limpak na salapi mula sa kaban ng simbahan. Sa halip na
parusahan at tanggalin sa ministeryo, itinago ng simbahan sa midya ang
katotohanan at pinatakas si Yalung papunta sa Estados Unidos, upang doon
ipagpatuloy ang kanyang ministeryo. Ibang anomalyang sekswal naman
kinasangkutan ni Obispo Cirilo Almario (Chapter 3). Sa kaso ni Almario,
pang-aabuso sa mga minor na semenarista sa paaralang kanyang pinamamahalaan ang
kanyang kinahulugan. Ngunit tulad ni Yalung, itinago rin ng simbahan sa publiko
ang ukol dito. Upang maiwasan ang kontrobersya, “paghina ng kalusugan” ang
ibinigay nilang dahilan ng pagbibitiw bilang obispo ni Almario. Hindi rin siya
tuluyang nawala sa ministeryo, dahil nagpatuloy siya sa pagdalo sa ilang mga
pagpupulong ng simbahan. Liban sa mga indibidwal, may mga diyosesis din na
naging sentro ng mga anomalyang sekswal. Isa na rito ang diyosesis ng Pampanga
sa ilalim ni Arsobispo Paciano Aniceto (Chapter 4). Naging pangkaraniwang
senaryo na sa Pampanga ang pakikipagrelasyon ng mga pari sa kanilang mga
parokyano at pagkakaroon pa ng anak sa mga ito. Noong 2011, mayroon pang isang
pari na kinasuhan sa korte dahil sa pakikipagrelasyon sa isang babaeng
may-asawa. Ngunit tulad ng ibang matataas na opisyal ng simbahan, itinatago ni
Aniceto sa midya ang ukol sa kanyang mga nagkakasalang mga pari, hindi
tinatanggal ang mga ito at inirarason na tao lamang sila kaya nagkakamali rin.
Ang ganitong gawi ng paglilihim,
hindi pagpaparusa at pagtatanggol sa mga pari at obispong nagkakasala ay
makikita rin sa usapin ng korapsyon sa salapi, na paksa ng ikalawang bahagi ng
aklat. Matapos ang pagbibigay ng pangkabuuang kaligiran ukol sa samu’t saring
korapsyon sa simbahan (Chapter 5), sinundan ito ng mga kabanatang nakatuon sa
mga ispesipikong kontrobersya. Isa sa mga ito ang pandarambong ni Obispo
Teodoro Buhain sa pondo ng Radio Veritas (Chapter 6). Dahil sa makasaysayan
nitong papel sa pagtungo ng mga tao sa EDSA, nanawagan ang pamahalaan na
magbigay ng donasyon upang muling maipagawa ang radyo. Halos 100 milyong piso
ang donasyong tinanggap nito. Sa halip na gamitin upang maipaayos ang radyo,
kinamkam ito ng obispo at hanggang sa kasalukuyan ay walang maipakitang tala ng
eksaktong pagkakagamit ng pondo. Nasangkot din si Buhain sa pandarambong ng
bangko ng arsobispado ng Maynila na Monte de Piedad. Ngunit sa halip na
parusahan, matapos siyang tanggalin ni Sin sa Monte de Piedad ay ginawa pa
siyang kura paroko ng mayamang parokya ng Quiapo. Ang Monte de Piedad (na
pinagtuunan ng pansin ng Chapter 7) ay isang malaking bangko na napalago ni
Rufino Cardinal Santos, na isang henyo sa pagnenegosyo. Kabaliktaran niya,
hindi magaling sa pamamahala ng aspektong pinansyal si Cardinal Sin kaya naman
nagtalaga siya ng mga obispong mamamahala rito gaya nina Buhain at Domingo
Cirilos. Naging malaking pambansang kontrobersya ito matapos na bumagsak ang
bangko dulot ng pandarambong nina Buhain, Cirilos at iba pa. Subalit tulad ng
nakasanayan, itinago niya ang ukol sa ginawa ng mga ito, ipinagtanggol sa
publiko, at inilipat lang sa ibang ministeryo. Ang sunod na kabanata (Chapter
8) ay nakatuon sa mga korapsyon sa isang partikular na diyosesis, ang Paranaque
sa ilalim ni Obispo Jesse Mercado. Naging malaking kontrobersya kung saan
napunta ang pondong mula sa donasyon ng mga parokyano para sa mga nasalanta ng
bagyong Yolanda at Sendong, gayundin para sa mga nasunugan. Liban sa pagtanggi
niya na isapubliko ang tala ng pananalapi ng simbahan nang hingin ito ng midya,
hindi rin niya tinanggal o pinarusahan ang mga paring nagsagawa ng
pandarambong. Ngunit hindi naman lahat ng pinuno ng simbahan ay tulad ni
Cardinal Sin at Obispo Mercado. Ang diyosesis ng Novaliches sa ilalim ni Obispo
Antonio Tobias ay kilala sa mabuting pamamahala (Chapter 9). Maraming isinagawang
alituntunin si Tobias upang maiwasan ang korapsyon sa kanyang diyosesis tulad
ng mga sumusunod: 1. Pantay-pantay ang sweldo ng lahat ng pari, kahit na gaano
kayaman o kahirap ang parokyang kanilang pinaglilingkuran, 2. Kada anim na taon
ay may rotasyon ang mga pari, upang hindi sila sobrang maging pamilyar sa
parokya na maaaring maging sanhi ng korapsyon, 3. Kada buwan ay kinakailangang
magsumite ng ulat ang mga pari ukol sa kalagayang pinansyal ng kanyang parokya,
4. Ginugugol ni Tobias ang buong Nobyembre para isa-isang puntahan ang mga pari
at kausapin ukol sa pinansyal na kalagayan ng kanilang parokya, at 5. Laiko ang
inilalagay ni Tobias na tagapamahala ng mga paaralan ng diyosesis upang hindi
magkaroon ng dalawang opisina at dagdag na kita ang mga pari.
Ukol naman sa pakikilahok sa
pulitika ng simbahan ang ikatlong bahagi ng aklat. Sa unang kabanata sa loob
nito (Chapter 10), nagbigay si Rufo ng pangkasaysayang pagbaybay sa naging
pampulitikang papel ng simbahan sa bansa. Sa ilalim ng pamumuno ni Cardinal
Sin, nagkaroon ng malinaw na tindig ang Catholic Bishops Conference of the
Philippines (CBCP) sa harap ng diktadurya. Matapos ang malaking papel na
ginampanan ni Sin sa pagpapatalsik kay Marcos, patuloy ang lawak ng naging
impluwensya ng simbahan sa Cory. Napigilan din ng simbahan ang pagsasabatas ng
reproductive health (RH) at tangkang pag-aamyenda ng konstitusyon noong panahon
ni Ramos. Naging instrumental din muli si Sin sa pagkatanggal sa pwesto ni
Estrada. Alam ng rehimeng Arroyo ang impluwensyang taglay ng simbahan, kaya
naman pinag-inam niya ang relasyon niya rito. Sa panahon ng panunungkulan ni
Arroyo naisiwalat ang ilang korapsyon ng simbahan. Noong 2006m, napabalita ang
pamimigay ng sobre ni Arroyo sa mga obispo na naglalaman ng 20,000 hanggang
30,000 piso. Nasangkot din sa anomalya ang mga obispo ng simbahan noong 2011,
nang isiwalat sa publiko na tumanggap ang mga ito ng mga sasakyan mula kay
Arroyo sa pamamagitan ng nakaw na yaman sa PCSO. Ang mga suportang pinansyal ni
Arroyo ang dahilan kung bakit nanatiling malakas ang suporta ng simbahan sa
kanya sa kabila ng kaliwa’t kanang panawagan ng kanyang pagbaba dahil sa mga
isyu ng korapsyon. Sa partikular, ang isyu ng RH Bill ang isa sa pinaka
nilahukang paksang pampulitika ng simbahan (Chapter 11). Isinalaysay ni Rufo
ang samu’t saring aksyon na ginawa ng simbahan, mula sa panahon ni Cory
hanggang sa panunungkulan ni Noynoy, upang mapigilan ang pagsasabatas nito.
Ngunit hindi naman laging negatibo ang aksyon ng simbahan sa pulitika. Maraming
pagkakataon na nangunguna ito para sa pagbuo ng isang mas makatarungang
lipunan. Isang magandang ilustrasyon ang pagtutulungan sa pagitan ni Jesse
Robredo (DILG Secretary sa ilalim ni Noynoy) at Obispo Tobias ng Novaliches. Sa
lahat ng obispong sinulatan ni Robredo para sa kooperasyon sa lebel ng
barangay, si Tobias lamang ang tumugon. Binuo nila ang Ugnayang Barangay at
Simbahan (UBAS), na naglalayong palakasin ang partisipasyon ng kaparian at
taumbayan sa barangay. Nagsilbi itong tagpuan upang pag-usapan ang mga isyu
tulad ng edukasyon, kalikasan, polusyon, kalusugan, kabuhayan, kabataan at iba
pa. Kalaunan ay kumalat ito sa iba pang mga diyosesis.
Nakatuon ang huling bahagi ng aklat
sa pagtatangka ng simbahan na magsagawa ng malawakang reporma sa loob nito, at
ang pagkabigo nito kalaunan. Sa panahon ni Marcos, liban sa kritikal na tindig
ng mga nasa itaas sa CBCP, nanguna ang mga progresibong pari sa ibaba na
mag-organisa sa mga kanayunan at makipagtulungan sa mga mamamayan tungo sa
pagbabagong panlipunan. Impluwensyado ng liberation theology mula sa mga Latino
Amerikano, pinasimulan ng mga paring ito ang Basic Christian Communities (BCC),
na kalimitan ay mayroong Marxistang ideolohiya. Matapos ang pagbagsak ng
diktadurya, tinangka ng simbahan na ipagpatuloy ang paglilingkod nito para sa
katarungang panlipunan. Noong 1991, nagpatawag ng malawakang pagpupulong ang
pangulo ng CBCP na si Leonardo Legaspi, na kalaunan ay tinawag na Second
Plenary Council of the Philippines o PCP II (Chapter 13). Taliwas sa PCP I na
dinaluhan lamang ng 52 delegado noong 1953 (na puro lamang superyor ng mga
relihiyoso, mga obispo at mga arsobispo), 489 delagado ang dumalo sa PCP II na
binubuo ng maraming pari at laiko liban sa matataas na kawani ng simbahan.
Naging sentral na tema ng PCP II ang misyon ng simbahan sa Pilipinas na maging
“Church of the Poor,” na laging pumapanig sa mga naaapi. Isang dekada matapos
nito, nagsagawa ang CBCP ng pagsukat sa tagumpay na maisagawa ang mga
aspirasyon ng PCP II. Napagtanto nito, gayundin ng mga pantas na pari, na
nabigo ang simbahan na magsagawa ng malawakang reporma tungo rito. Anila,
nakakulong lamang sa pag-impluwensya sa mga eleksyon ang gawain ng simbahan, at
hindi nito napagtuunan ng pansin ang pagtulong para sa pagsasagawa ng malawakang
mga repormang panlipunan. Liban sa pagiging elitista, nanatili ring patriarkal
ang simbahan (Chapter 14). Isinalaysay ni Rufo bilang patunay dito ang
nangyaring pang-aapi ni Obispo Jose Oliveros kay Sister Maria Rita, na
pinagbintangang nagnakaw ng isang mamahaling gamit ng pari. Mariin itong
kinondena ng Association of Major Religious Superiors in the Philippines, sa
pamumuno ni Sr. Mary John Mananzan. Ani ng may-akda, ang kasong ito ay
nagpapakita kung paanong ang simbahan ay nananatiling tipikal na “all boy’s
club.”
Nilinaw ng may-akda na isinulat
niya ang aklat, hindi upang sirain ang simbahan, kundi lalo pa itong palakasin,
sa pamamagitan ng malakas na panawagan para sa reporma. Malinaw para sa kanya
na hanggat hindi nagsasagawa ng malawakang repormasyon ang simbahang Katoliko
Romano sa Pilipinas, patuloy itong mabibigo na maging institusyong
tagapagpadaloy ng katarungan sa lipunan.
No comments:
Post a Comment