Veneracion, Jaime Balcos. Mariano Ponce y Collantes: Makabayan, Bayani. Bulacan: MSV Printers & Publishing Inc., 2016.
Ang Rebolusyon tungo sa paglaya ay pangmatagalang proseso, na hindi natatamo ng isang henerasyon kundi tuloy-tuloy sa mga saling-lahi. At ang KALAYAAN bilang mithiin ay pamuli’t muling sumisilang sa puso ng bayang nagmana ng diwang ito mula sa kanilang mga ninuno.[1]
Sa ganitong paraan ibinuod ni Jaime Veneracion ang pananaw ng bayaning si Mariano Ponce ukol sa rebolusyon at kalayaan. Kadalasang nakikilala ng mga kabataan si Ponce sa pamamagitan ng klasikong larawan, na nagtatampok sa “dakilang tatlo” (triumvirate) ng Kilusang Propaganda – Jose Rizal, Marcelo del Pilar, at Ponce. Ngunit pangkaraniwang hanggang dito na lamang natatapos ang pagkabatid ng marami kay Ponce, na hindi gaanong sikat kumpara kay Rizal at del Pilar. Maraming mag-aaral ang hindi nakaaalam sa pangunahing papel na ginampanan ni Ponce sa pagtatatag at pagpapatakbo ng La Solidaridad, ng kanyang mahalagang misyon bilang kinatawan ng Republika sa Hongkong at Japan, ng pagsusulong niya ng Pan-Asyanismo, o ng panukalang batas niya sa Pambansang Asembleya ng Komonwelt na nagbigay-daan sa pagkakatatag ng Pambansang Aklatan ng Pilipinas.
Ang
kakulangang ito sa kamalayan ng mga kabataang Pilipino ay pinagsikapang punan
ng Bulakenyong historyador na si Jaime Veneracion, sa pamamagitan ng pagsulat
ng isang talambuhay ng bayani, na isa ring Bulakenyo. Bagaman may maluwag na
kronolohikal na kaayusang mababanaag sa aklat, mas tematiko ang naging lapit ng
may-akda sa pananalambuhay kay Ponce. Bawat kabanata ng aklat ay nakatuon sa
samu’t saring tema na nakapaloob sa buhay ng bayani. Ilang halimbawa nito ang
mga kabanata na nakatutok sa kanyang buhay pag-ibig (Kabanata 3), gampanin sa
La Solidaridad (Kabanata 5), mga akdang isinulat (Kabanata 6), diplomasya sa
Hongkong at Japan (Kabanata 9), pagiging kinatawan sa Pambansang Asembleya
(Kabanata 10), buhay-pamilya (Kabanata 12), at iba pa.
Malikhain
ang naging pamamaraan ng pananalambuhay ni Veneracion kay Ponce. Taliwas sa
ibang biograpiya na masyadong siryoso, istrikto sa kronolohiya, at walang-buhay
na inilalatag ang mga datos, ginawa niyang tila isang nobela ang talambuhay ni
Ponce. Tulad ng mga nobelista na gumagamit ng in medias res (isang taktika kung saan sinisimulan ang nobela sa
bandang kalagitnaan kaagad ng kwento sa halip na sa simula), nag-umpisa si
Veneracion sa pagsasalaysay ukol sa pagbalik ni Ponce sa Pilipinas noong 1907,
matapos siyang mawalay sa lupang sinilangan sa loob ng dalawang dekada. May mga
pagkakataon din na nagpapasok ang may-akda ng mga imahinaryong eksena sa
naratibo, na lagpas sa sinasabi ng mga dokumento. Ilan dito ang posibleng
paraan ng pagkukuwento kay Ponce ng kanyang lolo ukol sa mga kwentong bayan,[2] o mga posibleng eksena sa
pagsisimula ng pagkaakit ni Ponce sa mga babae noong siya’y nagbibinata.
Jaime Veneracion |
Kung
tutuusin, kauna-unawa naman ito, yamang kumpara sa ibang bayani tulad ni Rizal
na komprehensibong maisasalaysay dahil sa dami ng batis, mas kaunti ang umiiral
na datos ukol kay Ponce. Tuwiran din itong ipinahayag mismo ni Veneracion.
Halimbawa, ukol sa buhay pag-ibig ni Ponce ay binanggit ni Veneracion na
malihim ang bayaning Bulakenyo, hindi palalantad ng kanyang personal na buhay,
kabaliktaran ni Rizal na ekspresibo sa kanyang nararamdaman ukol sa mga
dalagang dumadaan sa kanyang buhay. Samakatuwid, ang malikhaing pagsasakaysay,
paggamit ng imahinasyon, tematikong lapit, at mahabang pagtalakay ukol sa ibang
bayani at mga kontekstong pangkasaysayan ay mga rasonableng tugon sa harap ng
kakulangan sa mga umiiral na batis ukol kay Ponce. Maaalala na ganito rin ang
naging dulog ni Teodoro Agoncillo nang sumulat siya ng talambuhay ni Andres
Bonifacio.[3] Dulot ng kakapusan ng mga
batis ukol sa ama ng Himagsikang Pilipino, mahaba-haba ang naging pagtalakay
niya ukol sa Katipunan.
Ngunit ang
suliraning ito sa batis ay hindi naging hadlang sa pagtatangka ng may-akda na
punan ang kamalayan ng mga kabataan ukol sa mahalagang papel na ginampanan ni
Ponce sa nasyonalismong Pilipino. Sa huli ay matagumpay niyang nailatag ang
imahe ni Mariano Ponce kapwa bilang makabayan at bayani, bagay na ipinangako
niya sa unahan ng aklat.
[1]
Jaime Balcos Veneracion, Mariano Ponce y
Collantes: Makabayan, Bayani (Bulacan: MSV Printers & Publishing Inc.,
2016), 17.
[2]
Veneracion, Mariano Ponce, 124.
[3]
Teodoro A. Agoncillo, Revolt of the
Masses: The Story of Bonifacio and the Katipunan, 2002 Edition (Quezon City: University of the
Philippines Press, 2002).
No comments:
Post a Comment