Wright, N.T. Evil and the Justice of God. Illinois. InterVarsity Press. 2006.
“The quest
for a solution is not a quest for an intellectually satisfying answer to the
problem of why evil is there in the first place. Rather, the quest for a
solution to the problem of evil is a search for ways in which the healing,
restorative justice of the Creator God himself – a justice which will one day
suffuce the whole creation – can be brought to bear, in advance of that
ultimate reality, within the present world of space, time, matter and messy
realities in human lives and societies. Faced with that challenge, much of the
agonizing over evil as a problem in philosophy or theology is exposed as
displacement activity, as moaning over spilled milk instead of mopping it up.”
(p.149-150)
Ang talata sa itaas ang maituturing pinaka buod na tesis ng aklat ni N.T. Wright. Ang Evil and the Justice of God ay hindi dagdag na literatura sa theodicy na naglalayong pagtagpiin ang kairalan ng makatarungan at mabuting Diyos sa kairalan ng kasamaan sa daigdig. Sa halip, isa itong pastoral na pagsusuri sa pagtrato ng kontemporaryong Kanluraning lipunan sa kairalan ng kasamaan, at pagbibigay ng biblikal na “solusyon.” Matapos ang pagsusuri sa mga maling pagtrato ng kontemporaryong lipunan sa kasamaan sa unang kabanata, nilaman ng ikalawang kabanta ang pagbaybay sa tema ng kasamaan sa Lumang Tipan. Sentral dito ang proposisyon na ang Israel ang inihandang solusyon ng Diyos laban sa unibersal na kasamaan, bagaman lagi’t lagi silang nagiging bahagi ng suliranin sa halip na solusyon. Ang ikatlong kabanata ay paglalahad ng ilang bahagi ng Bagong Tipan, lalo na ang kamatayan at muling pagkabuhay ni Hesus sa Mabuting Balita, upang ipakita na si Hesus, bilang kinatawan ng Israel, ang hinirang ng Diyos bilang perpektong solusyon sa kairalan ng kasamaan. Bagaman sinimulan na ng Diyos ang paggapi sa kasamaan sa pamamagitan ng kamatayan at muling pagkabuhay ni Hesus, ang tuluyang pagwasak at paglaho ng kasamaan ay magaganap pa lamang sa pagdating ng bagong langit at bagong lupa sa hinaharap. Ang pagtigil ng kairalan ng kasamaan sa bagong langit at bagong lupa, at kung paano tayo mamumuhay sa kasalukuyan habang nag aantay sa malualhating hinaharap na ito ang paksa ng ikaapat na kabanata. Isa sa ating mga pananagutan bilang mga Kristiyano sa kasalukuyang paglupig sa kasamaan ay ang gawain ng pagpapatawad. Sa temang ito umikot ang ikalimang kabanata ng aklat.
Mainam na baybayin nang maiksi
bawat isa sa limang kabanatang ito.
Inilatag niya sa unang kabanata ang
dalawang maling lapit ng kontemporaryong lipunan sa kasamaan. Ang una at mas
luma sa dalawang ito ay ang modernong lapit sa kasamaan. Ani ni Wright,
isinasawalang bahala ng modernismo ang kasamaan, na para bang kusa na lamang
ito mawawala sa dahan-dahang progreso ng lipunan. Isang halimbawa ng
progresibismong ito ng modernismo ay ang paniniwala na ang pagpapalaganap ng
Kanluraning liberal na demokrasya ang makalulunas sa pandaigdigang kasamaan. Sa
harap ng dalawang pandaigdigang digmaan na pinasimulan ng Kanluran, mukhang
mahirap nang maniwala sa pananaw na ito. Taliwas dito, mas angkop sa reyalidad
ang pananaw ng postmodernismo na hindi biro ang kasamaan at umiiral ito sa
samu’t saring porma. Gayunman, hindi natin matatanggap nang buo ang pananaw na
ito, dahil walang ibinibigay na solusyon ang postmodernismo sa kairalan ng
kasamaan. Kailangan nating bumalik sa klasikong Kristiyanong pananaw sa
kasamaan, na naniniwalang siryoso ang pag-iral ng kasamaan, may pananagutang moral
ang tao, may espirituwal na reyalidad sa likod ng kasamaan, at kumikilos ang
Diyos upang magapi ito.
Binuksan ni Wright ang ikalawang
kabanata sa pamamagitan ng obserbasyon na hindi nagbibigay ang Lumang Tipan ng
paliwanag ukol sa kung bakit at paano umiiral ang kasamaan. Sa halip, mas
interesado ito sa paglalahad ng kwento kung anong ginagawa ng Diyos laban sa
kasamaan. May dalawang laging magkasamang tugon ang Diyos sa kasamaan sa buong
Lumang Tipan: 1. pinarurusahan niya ang mga gumagawa ng kasamaan (bilang mga
taong may moral na panangutan) upang mapigilan ang paglala at higit na pagkalat
ng kasamaan, at 2. naghahanda siya unti-unti ng solusyon upang tuluyang magapi
ang kasamaan. Ang pagkatawag ng Diyos kay Abraham at pangakong pagpapala ng
daigdig sa pamamagitan niya sa Genesis 12 ang itinuturing ni Wright na
pagsisimula ng solusyon ng Diyos sa kairalan ng kasamaan. Mula rito, ihahanda
na niya ang Israel bilang bayan na magiging daluyan ng solusyon. Ngunit sa
buong kwento ng Lumang Tipan, malinaw na isang malaking bahagi rin ng suliranin
ang Israel bilang tagapagpalaganap mismo ng kasamaan, na magiging sanhi ng
pagkaka-eksilo nila sa Babylonia. Sa ganang ito, may umiiral na tatlong uri ng
kasamaan sa Lumang Tipan: 1. ang kasamaan ng sangkatauhan (mula sa Genesis 3),
2. ang kasamaan ng Israel, at 3. ang kasamaan ng bawat indibiduwal. Liban sa
mga pahiwatig, wala pang direktang pagpapaliwanag ang Diyos sa Lumang Tipan
kung paano gagapiin nang tuluyan ang kasamaan.
Pagpapatuloy ng “biblical theology
of evil” ang ikatlong kabanata, ngunit sa pagkakataong ito ay nakatutok na si
Wright sa Bagong Tipan, partikular sa buhay, kamatayan at muling pagkabuhay ni
Hesus sa Mabuting Balita. Para sa may-akda, isa sa mga suliranin sa teolohiya
ay ang madalas na paghihiwalay sa pagitan ng “atonement theology” ng kamatayan
ni Hesus sa isang banda, at ang suliranin ng kairalan ng kasamaan sa kabilang
banda. Madalas na ibinibigay bilang trabaho ng mga teologo ang pag-aaral ng
una, samantalang nasa panig ng mga pilosoper ang ikalawa. Wala silang
nakikitang koneksyon sa pagitan ng pagkamatay ni Kristo sa isang panig at
paggapi sa kairalan ng kasamaan sa kabilang panig. Aniya, nakatuon lang madalas
ang “atonement theology” sa personal na kaligtasan ng tao. Bagaman naniniwala si
Wright na may dimensyong legal (pagpapawalang sala) at moral (pagtulad sa
ehemplo) ang kamatayan ni Hesus, iginiit niya na ang pinaka sentro nito ay ang Christus Victor, ang pananagumpay ng
Diyos sa kasamaan sa pamamagitan ni Hesus. Si Hesus ang ipinadala ng Ama upang
isagawa nang perpekto ang bokasyon ng paggapi sa kasamaan, na nabigong
pangatawanan ng Israel. Sa pamamagitan ng kanyang kamatayan, ang magkatambal na
parusa laban sa kasamaan at solusyon ng habag ay tuluyang naisagawa. Ang muling
pagkabuhay niya naman ay parang binhing tagapagsimula ng pagbuo ng bagong
langit at bagong lupa. Ito ang naging hudyat ng kamatayan ng kamatayan, ang
pagwawagi ng buong sangkatauhan at sandaigdigan laban sa kasamaan.
Sa ikaapat na kabanata, nagbigay ng
katanungan si Wright: paano natin mapapakinabangan sa kasalukuyang paglaban
natin sa kasamaan ang biblikal na teolohiya ng kasamaan na ibinahagi niya sa
ikalawa at ikatlong kabanata? Aniya, magiging malinaw lamang sa atin ang
kasagutan dito kung susubukan nating ipasok sa ating imahinasyon ang estado ng
isang mundo sa hinaharap kung saan wala nang kahit isang bahid ng kasamaan.
Ngunit kahit ang pagharaya (imagine) sa hinaharap na walang kasamaan ay hindi
rin posible kung hindi muna tatalakayin kung ano ba talaga ang kalikasan ng
kasamaan. Sa Biblia, ang kasamaan ay personal na kinakatawan ni Satanas, isang
napariwarang anghel, na ang misyon ay sirain ang sangkatauhan at kabuuan ng mga
nilikha ng Diyos. Upang mapigilan ang misyon ng Diyos, sa pamamagitan ng Israel
na, na ibalik ang tao sa orihinal na plano niya sa Hardin ng Eden, ang
instrumentong ginamit niya ay ang kasalanan na nagbubunga ng kamatayan. Matapos
nito ay nagpatuloy na si Wright sa paggabay sa mga mambabasa sa pagharaya sa
isang hinaharap na walang kasamaan. Aniya, medyo may kahirapan sa simula ang
pagharaya dahil sa maling katuruan na nakagisnan natin. Itinuro sa atin sa
matagal na panahon na ang dapat nating asamin ay isang Platonikong langit,
isang “disembodied reality.” Ngunit ang Biblia, lalo na ang muling pagkabuhay
ni Hesus, ay nagtuturo sa atin ng isang bagong langit at bagong lupa, isang
“new physicality” kung saan wala ng kasalanan, kamatayan, at kasamaan. Ani ni
Wright, hindi dapat ito magtulak sa atin ng isang uri ng pag-iisip na
nagsasabing “darating naman pala ang hinaharap na wala nang kasamaan, kaya
aantayin ko nalang ang pagdating nito at wala na akong gagawin.” Sa halip na
maging pasibong taga-antay, kapwa ang reyalidad ng hinaharap na walang kasamaan
at ang pagsisimula ng progreso tungo rito sa pamamagitan ng muling pagkabuhay
ng Panginoon, ang mismong nagtutulak sa atin sa aktibong pakikilahok sa
kasalukuyang paglaban sa kasamaan. Bagaman hindi natin magagawa sa kasalukuyan
ang tuluyang pagbura sa kasamaan kahit ano pa ang gawin natin, bilang mga
Kristiyano na bahagi ng “new creation”, instrumento tayo ng Diyos sa
unti-unting paglikha ng bagong langit at bagong lupa. Inilista ni Wright ang
aspekto kung saan tayo may maaaring magawa sa kasalukuyan: 1. Panalangin, 2.
Kabanalan sa pamumuhay, 3. Pulitika, 4. Mga batas sa pagpaparusa, at 5,
Internasyunal na ugnayan.
Ang ikalimang kabanata ay nakatuon
sa kapatawaran, na para kay Wright ay isa rin sa mahalagang gampanin ng
Kristiyano sa kasalukuyang paglaban sa kasamaan. Binuksan niya ang kabanata sa
pamamagitan ng pagbanggit sa tatlong aklat na pinaka nakaimpluwensya sa kanyang
pag-iisip ukol sa tema ng kapatawaran: 1. Exclusion
and Embrace ni Miraslov Volf, 2. Embodying
Forgiveness ni Gregory Jones, at 3. No
Future Without Forgiveness ni Desmond Tutu. Para kay Wright, ang
kapatawaran (ng Diyos sa atin, at natin sa isa’t isa) ang susi sa paglaban sa
kasalukuyan sa kairalan ng kasamaan. Kapag nagpapatawad tayo, pinalalaya natin
hindi lang ang pinatawad natin mula sa ating galit, kundi pati ang sarili
natin. Hindi na tayo maaaring maimpluwensyahan ng kasamaang dating ginawa sa
atin kapag nagpatawad tayo. Nawawalan ng kapangyarihan ang kasamaan kapag
isinasagawa ang pagpapatawad. Ito ang dahilan kung bakit posible ang tuluyang
pagkabura ng kasamaan sa bagong langit at bagong lupa. Wala ng kasamaan sa
hinaharap dahil napatawad na ng Diyos ang mga tao, at napatawad na ng mga tao
ang isa’t isa. Nakalaya na ang bawat tao sa kasamaan, at nakalaya na rin kahit
ang Diyos sa pangangailangan na magalit. Iniisip ng iba na ang pagpapatawad ay
hindi pagsiryoso sa kasamaan, na kung talagang sinisiryoso natin ang kasamaan
ay kaparusahan at katarungan ang dapat nating ipaglaban sa halip na
kapatawaran. Pero iginiit ni Wright na iba ang pagpapatawad sa “toleration.” Dapat
paring ikondena at parusahan ang kasamaan. Sa pamamagitan lamang ng pagkondena
at pagkilala na masama talaga ang masama masisimulan ang gawain ng
pagpapatawad. Hindi kahinaan ang pagpapatawad o pangmamaliit sa kasamaan. Ito
ay gawaing makapagpapalaya sa lahat mula sa impluwensya ng kasamaan, ang
pagpapatawad man ay gagawin ng indibiduwal, grupo ng mga tao, o kahit pa bansa.
Malinaw ang kaugnayan ng pagpapatawad ng Diyos sa tao at pagpapatawad ng tao sa
kapwa tao sa Bagong Tipan, na kapag hindi naisagawa ang pagpapatawad sa kapwa
ay hindi rin naman magiging ganap ang pagpapatawad ng Diyos. Ito ang dapat
isagawa sa kasalukuyan, habang inaantay ang pagdating ng isang bagong langit at
bagong lupa kung saan ganap na ang kapatawaran at wala nang kapangyarihan ang
kasamaan.
Mainam na wakasan ang maikling
rebyu/buod na ito sa pamamagitan ng pagsipi sa isang linya mula sa aklat:
“Nations of
the world got together to pronounce judgment on God for all the evils in the
world, only to realize with a shock that God had already served his sentence.”
(p.94)
No comments:
Post a Comment