Pigafetta, Antonio. Unang Paglalayag Paikot ng Daigdig. Salin ni Phillip Yerro Kimpo. Metro Manila. Aklat ng Bayan. 2017.
Ang aklat ni Antonio Pigafetta ay salaysay ng unang paglalayag ng sangkatauhan paikot ng daigdig. Para sa kasaysayan ng Pilipinas, mahalaga ang aklat bilang primaryang batis sa kalagayan ng bansa noong ikalabing-anim na dantaon, lalo pa dahil 52 pahina (p.53-105) ng aklat ay naglalaman ng pagsasalaysay ni Pigafetta ng kanilang karanasan habang nasa teritoryo ng Pilipinas. Kaya naman isang tagumpay kung maituturing ang proyekto ng pagsasalin nito sa Filipino na isinagawa ng Komisyon sa Wikang Filipino (bagaman isinalin ito hindi mula sa orihinal na wika kundi mula sa salin sa Ingles ni James Robertson na nasa aklat na The Philippine Islands). Sa pangunguna ni Phillip Yerro Kimpo, isinalin ito ng KWF sa Filipino at nilapatan ng introduksyon ni Carlos Quirino.
Inilahad ni Pigafetta ang
paglalayag ng limang barkong Espanyol, sa ilalim ni kapitan-heneral Ferdinand
Magellan, mula sa paglisan nito sa San Lucar, Espanya noong Setyembre 20, 1519
hanggang sa pagbalik na lamang ng nag-iisang barkong Victoria sa parehong lugar
noong Setyembre 6, 1522. Mula sa 237 na mga orihinal na tripulanteng sakay ng
limang barko noong 1519, 18 katao na lamang ang nakabalik sa Espanya noong
1522. Liban sa kagustuhang makapagsagawa ng sirkumnabigasyon sa buong daigdig
gamit ang rutang pa-kanluran, layunin din ng paglalayag ang pangangalakal para
sa mga produktong pampalasa ng Maluco na may mataas na halaga sa Europa. Sa
kanilang paglalayag ay nadaanan nila ang samu’t saring lugar tulad ng Brazil,
Argentina, Chile, Guam, Pilipinas at Indonesia. Sa bawat lugar na kanilang
pinupuntahan, tatlong bagay ang hindi nawawala sa pagtatala ni Pigafetta: 1.
Lokasyon nito sa mata, 2. Mga produkto at likas na yamang matatagpuan dito, at
3. Kultura ng mga taong naninirahan. Mahalagang etnograpikal na batis ang tala
ni Pigafetta, dahil mayroon siyang matalas na mata sa paglalarawan sa
pamumuhay, gawi, at paniniwala ng mga taong kanilang nakasalamuha. Nagsasagawa
rin siya ng paglilista ng bokabularyo ng ilang komunidad tulad ng Verzin (sa
Brazil), Patagonia (sa Chile at Argentina), at Cebu (Pilipinas). Kumpara sa mga
primaryang batis, mas obhektibo ang pagtatala ni Pigafetta ng kanyang mga
obserbasyon, na hindi gaanong binubudburan ng mapanglait na puna ang gawi at
paniniwala ng kanilang mga nakasalamuha. Isang magandang halimbawa ang kanyang
mga tala noong sila ay nasa Zubu (Cebu), kung saan inilarawan niya ang
pananamit ng mga lalaki’t babae, kagawian nila sa pakikipagtalik, kanilang mga
pagkain, at marami pang iba.
Ang aklat na ito rin ang
pangunahing batis natin ukol sa makasaysayang tagpo nina Magellan at Cilapulapu
(Lapulapu). Dahil sa sumbong ni Zula at kagustuhang mapasailalim kay Raia
Humabon ang lahat ng mga hari ng Zubu, pinilit ni Magellan na magbayad ng buwis
ang hari ng Matan (Mactan) na si Cilapulapu. Ipinamalas ni Cilapulapu ang
kanyang katapangan sa pamamagitan ng pagtanggi rito at pagtanggap sa hamon ni
Magellan sa isang digmaan. Kapuna-punang minaliit ni Magellan si Cilapulapu
dahil 49 na sundalo lamang ang kanyang dinala upang labanan ang huli (liban pa
sa katotohanang sinabihan niya si Raia Humabon na huwag na siyang tulungan at
panoorin na lamang kung paano siya lumaban). Dahil sa arogansyang ito ay
nakitil ang buhay ni Magellan noong Abril 27, 1521 sa pamamagitan ng isang
panang may lason na tumama sa kanyang binti. Liban sa tagpong ito, ang tala rin
ni Pigafetta ang batayan ng pagtatalo kung saan ba talaga naganap ang
kauna-unahang misa sa Pilipinas. Sa kanyang tala, binanggit niya ang Mazaua
(p.64) bilang lugar na pinagganapan ng unang misa kasama ang magkapatid na Raia
Colambu at Raia Siaui. Hanggang sa kasalukuyan ay patuloy parin ang pagtatalo
kung ang Mazaua ba ay tumutukoy sa Limasawa ng Leyte o Masao ng Butuan (mas
pinapaboran ng tagapagsalin ang Limasawa sa kanyang talahuli).
Ang Unang Paglalayag Paikot ng Daigdig ni Pigafetta, na isinulat niya
mahigit kumulang 500 taon na ang nakalilipas, ay nananatiling makabuluhang
batis para sa mga historyador at antropologo ng iba’t ibang bansang nadaanan ni
Magellan (at kalaunan ni Sebastian del Cano), na nais malaman ang pamumuhay ng
kanilang mga mamamayan at mga pangyayari sa kanilang bansa noong maagang bahagi
ng ikalabinglimang dantaon.
No comments:
Post a Comment