Kung, Hans. Women in Christianity. London: Continuum, 2005.
Kilala ang Swiss na Katolikong teologo na si Hans Kung sa kanyang progresibo at liberal na uri ng teolohiya. Kaya naman tiyak na magugulantang ang ilang konserbatibong Katoliko, na nasanay sa kamalayang patriarkal ng simbahan, sa ilang posisyong teolohikal ni Kung gaya ng pagsuporta niya sa ordinasyon ng mga kababaihan sa kaparian, pagsang-ayon sa paggamit ng contraceptives, panawagan na hayaan na ang mga pari na mag-asawa, at pagtaliwas na tradisyunal na paniniwala ng simbahan na dapat magpailalim ang babae sa awtoridad ng lalake. Ito ang mga paninindigang matatagpuan sa kanyang aklat na Women in Christianity.
Binaybay ni Kung ang kalagayan ng
kababaihan sa limang magkakaibang yugto sa kasaysayan ng simbahan, na nilalaman
ng limang kabanata ng aklat. Nakabatay ang peryodisasyon ng mga yugtong ito sa
limang magkakaibang “paradigm”: 1. Kristiyanismong Hudio (mula sa panahon ng
ministeryo ni Kristo hanggang sa Konseho ng Jerusalem), 2. Kristiyanismong
Griego (mula sa ministeryo ni Pablo hanggang panahong patristiko), 3.
Kristiyanismong Romano Katoliko (mula sa pagpaimbulog ng Roma bilang sentro ng
Kristiyanismo sa Gitnang Panahon hanggang sa Repormasyong Protestante), 4,
Kristiyanismong Protestante (panahon ng Repormasyong Protestante), at 5.
Modernismo at Postmodernismo (mula sa Panahon ng Kaliwanagan hanggang sa
kasalukuyan).
Partikular na nakatuon si Kung sa
estado ng pagpapalayang pangkasarian sa kababaihan sa bawat yugtong ito. Kung
susumahin ang pangkabuuang daloy ng pagpapalayang pangkasariang ito sa limang
yugto, mababanaang ang ganitong “pattern”: 1. Pamamayani ng egalitaryanismo sa
ministeryo ni Kristo at unang komunidad ng mga Kristiyano, na taliwas sa
kinagisnan nilang partriarkal na lipunang Hudio, 2. Pagsisimula ng partiarkal
na kaayusan sa simbahan sa panahon ng Kristiyanismong Griego, na
kapansin-pansin na sa ilang huling mga liham ni Pablo, 3. Gitnang Panahon ng
Romanong Katolisismo bilang pinaka rurok ng sistemang patriarkal, 4.
Pagpapainam nang bahagya sa kalagayan ng kababaihan sa panahon ng Repormasyong
Protestante, bagaman mananatili parin ang sistemang patriarkal, at 5. Radikal
na pag-unlad ng pagpapalayang pangkasarian ng kababaihan, na magsisimula sa
Panahon ng Kaliwanagan at mas iinam pa hanggang sa panahong Postmoderno.
Maaaring mailarawan ang pagbaba-pagtaas ng estado ng pagpapalaya ng kababaihan
sa daloy ng limang yugto sa pamamagitan ng sumusunod na dalawang magkahiwalay
na ilustratibong paliwanag sa ibaba:
A.
Kristiyanismong Hudio (Lubos na Pagtaas)
B.
Kristiyanismong Griego (Bahagyang Pagbaba)
C. Kristiyanismong Romano Katoliko
(Lubos na Pagbaba)
D.
Kristiyanismong Protestante (Bahagyang Pagtaas)
E.
Modernismo at Postmodernismo (Lubos na Pagtaas)
Mainam na tingnan nang mas
ispesipiko ang kalagayan ng kababaihan sa bawat yugtong ito.
Sa panahon ng Kristiyanismong
Hudio, kapansin-pansin ang radikal na pagtaliwas ni Kristo sa mababang pagtrato
ng kanyang lipunan sa mga kababaihan. Nangunguna na rito ang pagtawag niya sa
mga kababaihan upang kanyang maging mga disipulo. Dagdag pa rito, iginiit ni
Kung na ang mga apostol ay hindi lamang limitado sa labingdalawang disipulo,
kundi mas malawak na grupong kinabibilangan ng ilang kababaihan. Aniya, isang ebidensya
nito si Junia na tinawag ni Pablo na dakila sa hanay ng mga apostol (Roma
16:7). Hiwalay pa sila sa mga babaeng propeta sa mga Mga Gawa. Ang pagkatawag
ni Kristo sa mga kababaihan bilang disipulo, apostol at propeta ay
nangangahulugan na hindi na maaari pang gamitin ng kontemporaryong simbahang
Katoliko ang rason na puro lalaki ang labindalawang disipulo, upang bigyang
katarungan ang hindi pag-ordina sa mga babae bilang pari.
Ipinagpatuloy sa panahon ng
Kristiyanismong Griego ang egalitaryong kalagayang ito ng simbahan. Ang pinaka
buod nito ay matatagpuan sa deklarasyon ni Pablo sa Galatia na kay Kristo ay
wala nang Hudio o Griego, lalake o babae, malaya o alipin, dahil lahat ay
pantay-pantay na. Sinalungguhitan ni Kung ang pagbanggit at pagpaparangal ni
Pablo sa maraming babae sa kanyang mga liham. Gayunpaman, magsisimula ring
lumitaw ang kamalayang patriarkal sa mga huling liham ni Pablo (tulad ng 1
Timoteo) at ilang pinaghihinalaang hindi niya sinulat (Efeso at bahagi ng 1
Corinto na nagpapatahimik sa mga babae). Tatlong salik ang nakita ni Kung na
nakatulong sa pagpapaimbulog ng partriarkal na kamalayan sa panahong ito: 1.
Paglago ng hirarkiya ng mga opisina ng simbahan, 2. Masamang pagturing sa
pakikipagtalik (kalakip ng tingin sa di pag-aasawa bilang birtud), at 3.
Pagkakaroon ng mababang pagpapahalaga sa edukasyon. Ang paniniwalang dapat
magpailalim ang babae sa lalake ay naipagpatuloy at lalo pang napalakas ng mga
teologo sa panahong patristiko. Habang lalong tumatatag ang partriarkal na sistema
sa opisyal na simbahan, unti-unti namang nagkakaroon ng oportunidad ang mga
kababaihan sa mga sekta na itinuring na heretiko tulad ng Gnostisismo at
Montanismo.
Ngunit sa Gitnang Panahon, na yugto
ng Kristiyanismong Romano-Katoliko, pinaka mararanasan ng kababaihan ang
matinding partiarkal na sistema ng simbahan. Lalong napalakas ang partriarkal
na sistema ng simbahan sa pamamagitan ng teolohikal na kaisipan nina Augustine
at Thomas Aquinas. Si Augustine ang nagpasimula ng pananaw na ang “original sin”
ay naipapasa sa anak sa pamamagitan ng malaswang pagnanasa ng mag-asawa sa
isa’t isa habang nagtatalik. Dito nanggaling ang paniniwala ng simbahan na ang
tanging layunin lang dapat ng pagtatalik ay ang pagpaparami, at kasalanan ito
kapag ginagawa lang para sa kaligayahan (kahit pa ng mag-asawa). Nagdulot ito
ng masamang pagturing sa sekswalidad, na humantong naman sa pagtrato sa babae
bilang tukso (at pag-ugnay sa lahat ng babae kay Eba bilang pinaka unang
nagkasala at “tumukso” kay Adan). Nagsilbi itong rasyunalisasyon nang ipatupad
kalaunan ang batas na hindi na maaaring mag-asawa ang mga pari (“celibacy”).
Ang “celibacy” o pagkasoltero ang itinuturong dahilan ng may-akda kung bakit
nagkaroon ng pagkakahati sa pagitan ng kaparian (mga lalakeng soltero/walang
asawa) at layko (mga pamilyado at kinabibilangan ng mga babae). Dahil dito ay
lalo nang nawalan ng akses ang kababaihan sa mga opisina ng simbahan. Ang
pagkasoltero ng mga pari ay lalo ring nagpatibay sa paniniwala na ang mga babae
ay sekswal na tuksong humahadlang sa paggawa ng kalooban ng Diyos.
Ipinagpatuloy ni Aquinas ang ilan
sa mga posisyon ni Augustine na nakadagdag sa patriarkal na pananaw ng
simbahan. Impluwensyado si Aquinas ng biolohikal na paliwanag ni Aristotle ukol
sa pagiging superyor ng lalake sa babae (dahil ayon sa kanya, tanging ang punla
ng lalake ang aktibo sa proseso ng reproduksyon samantalang ang babae ay
pasibong tagatanggap lamang). Hiniram din ni Aquinas mula kay Aristotle ang
paniniwalang ang babae ay isang depektibo (o di kumpleto) na lalake, upang
bigyang katwiran ang posisyon ng simbahan na dapat magpasakop ang babae sa
lalake, at hindi maaaring maordina ang mga babae bilang mga pari. Masasabing
nakapag-ambag nang malaki ang kaisipan nina Augustine at Aquinas sa sistemang patriarkal
ng simbahan na nagbunsod sa eksklusyon ng mga kababaihan sa mga unibersidad,
pagiging mas mababa ng mga madre sa mga pari, at pagredyus ng pagiging babae ng
mga babae sa kanilang sekswalidad. Maging ang imahe ni Maria bilang ina ng
Diyos (“theotokos”) ay hindi rin nakatulong sa pagpapainam ng kalagayan ng mga
kababaihan. Lalo lang nitong pinalaganap ang kaisipan na dalawa lang ang
maaaring pagpilian ng mga babae: 1. Magpakasal at magpasakop sa asawa, o 2.
Maging soltera/di-kasal at pumasok sa kumbento upang gayahin ang pagkabirhen ni
Maria.
Bahagyang nabago ang kalagayang ito
sa panahon ng Repormasyong Protestante. Malaki ang naitulong sa kababaihan ng
ilang mga aksyon ni Martin Luther tulad ng pag-alis sa polisiya ng
pagkasoltero, pagtaliwas sa pagsamba kay Maria, at pagpapahalaga sa edukasyon
ng mga kababaihan. Binigyang diin ni Luther na ang sekswalidad ay kaloob ng
Diyos, at ang pagpapakasal ay pagtutulungan ng babae at lalake bilang kapwa
nilikha sa imahe ng Diyos. Gayunpaman, iginiit ni Kung na hindi ito
nangangahulugan na tuluyan nang naglaho ang sistemang patriarkal sa simbahan.
Maging sa mga simbahang Protestante ay nanatili parin ang pagiging eksklusibo
sa kalalakihan ng ordinasyon, at ang paniniwala na dapat magpasakop ng babae sa
lalake. Sa katunayan, walang ginawang malawakang aksyon ang mga simbahang
Protestante sa ginagawa ng mga Katolikong pagtugis sa mga pinaghihinalaang
mangkukulam, na karamihan ay mga babae. Kaakibat ito ng paglaganap ng
paniniwalang mas may tendensya ang mga babae kaysa lalake na maging heretiko at
maniwala sa mga pamahiin. Para kay Kung, ang pagtugis sa mga mangkukulam ay
sistematikong pag-api ng mga kalalakihan sa mga kababaihan (yamang puro lalake
ang mga opisyal ng simbahan at pamahalaan na nagsagawa nito).
Sa panahon lamang ng modernismo at
postmodernismo magsisimula ang totoong pagpapalaya sa mga kababaihan. Malaki
ang naitulong sa paglaganap ng egalitaryong pananaw ng sulatin ng mga pilosopo
at teologo tulad nina Schleiermacher, Schlegel, Marx, Engels, Bebel, at Mill.
Sa Communist Manifesto halimbawa nina
Marx at Engels ay iuugnay nila ang pagpapalayang pangkasarian sa pagpapalayang
pang-uri. Dulot ng mga kaisipang ito ay nagsimulang mag-organisa ng mga samahan
ang mga kababaihan na nagsusulong ng kanilang karapatan (naging pangunahin na
rito ang karapatang bumoto). Nagsimula ring lumitaw ang feministang teolohiya,
na naggigiit na marapat tingnan ang teolohiya mula sa pananaw ng kababaihan, sa
halip na maging pasibong tagatanggap lamang ang mga kababaihan ng teolohikal na
mga pormulasyong ginawa ng mga lalake. Nagsimula na rin ang ilang simbahang
Protestante na buksan ang ordinasyon sa mga kababaihan, upang sila ay maging
mga diakono at mga pastor. Hinamon ni Kung ang mga Katoliko at Eastern Orthodox
na tularan ang mga Protestante sa aspektong ito.
Sa huling bahagi ng aklat ay
nagbigay si Kung ng ilang praktikal na hakbang na maaaaring gawin ng simbahan
upang tunay itong makatulong sa pagpapalaya ng kababaihan. Ilan sa mga ito ay
ang mga sumusunod:
1. Sa pagbasa ng mga teksto ng
Bagong Tipan ukol sa pagpapasakop ng babae sa lalake, dapat na ikonsidera na
kinondisyon ito ng patriarkal na kalagayan ng lipunan noong panahong iyon, at
isaalang-alang ang katotohanang may natatanging konteksto ang kasalukuyan nating
lipunan.
2. Dapat na turuan ang lalake at
babae kapwa sa mga gawaing tradisyunal na ipinagpapalagay na panlalake at
pambabae lamang (ibig sabihin, turuan ng mga gawaing bahay ang mga lalake, at
pagtrabahuhin ang mga babae). Sa pamamagitan nito ay hindi na malilimita ang
mga kasarian sa mga tradisyunal na itinalaga sa kanilang gawain ng lipunan.
Magbibigay daan ito sa mga kababaihan na magkaroon ng oportunidad sa
napakaraming larangan, at hindi nalang sila nakakulong sa bahay (kung
may-asawa) o kumbento (kung walang asawa).
3. Hayaan na ng simbahan na
magkaroon ng akses ang mga kababaihan sa contraceptives
para sa pagpapainam sa kanilang kalusugan at pagsasakapangyarihan sa kanila
na pagpasyahan ang sarili nilang buhay.
4. Buksan ang mga opisina ng simbahan
sa kababaihan at hayaan silang maordina kapantay ng mga lalake.
5. Gawing inklusibo ang wika ng
pagsamba. Hindi lang dapat ito nakalimita sa “brothers” at “sons of God” kundi
dapat na maisama rin ang “sisters” at “daughters of God.”
6. Paigtingin ang suporta sa
kababaihan na lumahok sa pagteteolohiya. Para kay Kung, malaking pakinabang sa
simbahan kung maririnig din nito ang panig ng kababaihan sa mga usaping
teolohikal, sa halip na puro sa mga kalalakihang teologo lamang making.
7. Pag-alis sa polisiya ng
pagkasoltero upang mabura ang pananaw na ang mga kababaihan ay tuksong sekswal
lamang sa mga pari. Iginiit ni Kung na ang pagkasoltero ay dapat na maging
boluntaryo.
Makailang ulit binanggit ng
may-akda na dapat tularan ng kontemporaryong simbahan si Kristo at ang pinaka
maagang komunidad ng mga Kristiyano sa kanilang egalitaryong sistema. Iginiit
niyang kung hindi ito gagawin ng simbahan ay magiging atrasado ito, na sa halip
na ipagpatuloy ang progresong pangkasariang pinasimulan ng mga unang Kristiyano
ay babalik lamang ito sa patriarkal na kaayusan ng sangkatauhan bago ang
pagdating ni Kristo. Sa ganang ito, maituturing ang akda ni Kung na hindi
lamang deskriptibo kundi preskriptibo rin. Hindi lamang nito layunin na
obhektibong ilahad ang pang-aaping naranasan ng mga kababaihan sa kasaysayan ng
simbahan. Instrumento lamang ang naratibong ito tungo sa tunay na layunin ni
Kung, layuning siya mismo ang malinaw na makapaglalahad:
The church
needs to be a fellowship of brothers and sisters. Is it legitimate instead for
it to be a system of domination under a patriarchal rule, in which . . . the
female sex is legally or de facto excluded
or marginalized? Doesn’t the spirit of brotherhood and sisterhood need to be
expressed in the ordinances and social conditions of the church fellowship, in
such a way that the democratic demands for the greatest possible freedom and
the best possible equality, which fundamentally conflict, are reconciled in the
solidarity of a community of brothers and sisters? The Christian church needs
to be seen as a sphere which promotes brotherhood and sisterhood, not only for
itself, but for the whole world. (p.97-98).
No comments:
Post a Comment