Salazar, Zeus A. pat. Sikolohiyang Panlipunan-at-Kalinangan: Panimulang Pagbabalangkas ng Isang Larangan. Quezon City: Palimbagan ng Lahi, 2004.
Matapos ang pagreretiro sa Unibersidad ng Pilipinas-Diliman noong 2000, tinanggap ng historyador-antropologong si Zeus Salazar ang paanyaya ng Departamento ng Sikolohiya, Pamantasang De La Salle na maging panauhing propesor sa mga gradwadong kursong Kasaysayan ng Sikolohiya, at Sikolohiyang Panlipunan at Kalinangan. Ang paghawak nitong huling kurso ang nagbunsod sa pagkakasilang ng aklat na Sikolohiyang Panlipunan-at-Kalinangan: Panimulang Pagbabalabngkas ng Isang Larangan. Bilang proyekto ng mga gradwadong mag-aaral ni Salazar sa Sikolohiyang Panlipunan-at-Kalinangan (SLK), mauulinigan ang boses ni Salazar sa kabuuan aklat, na patunay sa matagumpay na paggabay at transmisyon ng kaalaman ng guro patungo sa kanyang mga mag-aaral.
Bagaman may kaugnayan sa Sikolohiyang
Pilipino (SP), isang naiibang bagong larangan ang SLK na nais ipakilala at
simulang dalumatin ng aklat. Gaya ng binanggit ni Salazar sa panimula ng aklat,
nais nitong igpawan ang tendensya ng SP na maging reaktibo at pagmamadaling
ipakilala ang sariling kalinangan sa labas, na mahihinuha sa paggamit ng
banyagang wika (p.xvii). Pantayong Pananaw ang pangunahing perspektibong taglay
ng SLK. Nangingibabaw na layunin nito ang pagkamit ng mas malalim na pag-unawa
sa sariling lipunan-at-kalinangan tungo sa higit pang pagbubuo ng
Kapilipinuhan. Bagaman maaari ring maging paksa ng pananaliksik ng SLK ang
ibang lipunan-at-kalinangan, layunin muna nitong patatagin ang pag-unawa sa
sarili. Ito’y sapagkat ang kawalan ng matatag na pagkaunawa sa sarili ay maaaring
magdulot ng pagkakatangay ng Kapilipinuhan sa banyagang lipunan-at-kalinangan,
bagay na naranasan ng mga elit na nasa itaas ng dambuhalang pagkakahating
pangkalinangan. Kapag metatag na ang sarili ay mas madali nang unawain ang mga
nasa labas. Ngunit maging ang pag-aaral ukol sa labas ay marapat paring
humantong sa kapakinabangan ng loob (p.277-278).
Bilang isang sub-larangan ng mas
malawak na disiplina ng sikolohiya, ang SLK ay humahango ng mga positibong
aspekto mula sa mga naunang mga sub-larangan ng sikolohiya. Binaybay ng Unang
Kabanata ni Ma. Myrna Fernando ang kasaysayan ng sikolohiya bilang disiplina
upang madetermina ang iba’t ibang mga batis na pinaghanguan ng SLK. Pangunahin
na rito ang Volkerpsychologie ni
Wilhelm Wundt sa Alemanya noong huling bahagi ng ikalabingsiyam na dantaon.
Nakatuon ito sa kolektibong sikolohiya ng mga bayan sa pamamagitan ng pag-aaral
sa samu’t saring materyal gaya ng mga epiko, kwentong bayan, mito, at iba pa.
Ngunit matagal na natabunan ang pagpapahalaga ng Volkerpsychologie sa lipunan-at-kalinangan bilang aspekto ng
sikolohiya dahil sa isa pang uri ng sikolohiyang umusbong din kasabay nito. Ito
ay ang sikolohiyang eksperimental na may tuon sa dimensyong pisikal at
pang-indibiduwal, at kadalasang gumagamit ng metodong kantitatibo sa mga
laboratoryo. Ipinagpapalagay nito ang sariling produksyon ng kaalaman bilang
unibersal. Muling lamang bumalik ang atensyon ng mga sikolohista sa halaga ng
lipunan-at-kalinangan sa sikolohiya nang umusbong ang iba pang sub-larangan ng
sikolohiya noong ikadalawampung dantaon tulad ng Sikolohiyang Kros-Kultural,
Sikolohiyang Kultural, Sikolohiyang Panlipunan, Sikolohiyang Etniko,
Sikolohiyang Indiheno, at Sikolohiyang Pilipino. Taliwas sa ipinagpapalagay na
unibersalidad ng eksperimental/positibista/pisikal/indibiduwal/ kantitatibong
sikolohiya, ang mga larangang nabanggit ay nakatuon sa partikularidad ng bawat
lipunan-at-kalinangang pinag-aaralan, na kalitatibo ang kadalasang paraan ng
pananaliksik. Ang diin ng lahat ng sub-larangang ito sa lipunan-at-kalinangan
ay hinalaw para sa pagbubuo ng SLK bilang isang bagong larangan (p.48). Ngunit
hindi isinasantabi ng SLK ang dimensyong pisikal/indibiduwal. Sa katunayan,
isang misyon nito ang pagtagpuin ang indibiduwal/pisikal at panlipunan/pangkalinangan
para sa isang mas holistikong sikolohiya.
Yamang
kalitatibo/partikular/panlipunan/pangkalinangang aspekto ng sikolohiya ang nais
pag-aralan ng SLK, hindi nito magagamit ang tradisyunal na metodo ng
“unibersal” na sikolohiyang nakakulong sa laboratoryo. Ang siyentipikong
pag-aaral ng mga penomenong sikolohikal sa laboratoryo ay nakahiwalay sa
anumang uri ng konteksto o aktuwal na pamumuhay ng mga tao. Samakatuwid, ang
“laboratoryo” ng SLK ay ang larangan mismo ng partikular na lipunan-at-kalinangang
pinag-aaralan (p.109-110). Para sa SLK, ang ideyal na metodo para pag-aralan
ang “laboratoryo” na ito ng larangan ay ang etnograpiya, na siyang paksa ng
Ikalawang Kabanata na isinulat ni Iñigo Mortel. Iginiit sa kabanata na marapat
hiramin ng sikolohiya ang etnograpiya mula sa antropolohiya upang pag-aralan
ang mga prosesong sikolohikal ng isang lipunan-at-kalinangan. Nagsilbing
introduksyon sa etnograpiya ang kabanata, na naglatag ng ilang mga hakbang na
marapat isagawa sa pag-eetnograpiya: mula sa paghahanda at pagpasok sa larangan
hanggang sa pagtipon ng datos mula sa mga impormante/kalahok, pagsusuri, at
paglabas sa larangan. Inisa-isa rito ang ilang mga pamamaraang nakapaloob sa
etnograpiya tulad ng nakikiugaling pagmamasid, pagtatanung-tanong, pakikipagkwentuhan,
pakikipanayam, at iba pa. Isinaalang-alang din ang etikal na aspekto ng
etnograpiya, kung saan dapat na laging protektahan ang kapakanan ng mga
kalahok. Ani pa ni Mortel, kung taliwas ang pag-aaral sa kapakanan ng mga
kalahok ng lipunan-at-kalinangan, walang saysay ang pananaliksik na isinasagawa
at dapat na itong itigil na lamang (p.135).
Mga negatibong halimbawa ng
pag-eetnograpiya naman ang nilalaman ng Ikatlong Kabanata ni Kathryn Lacanlale
at Nonalyn Vista. Tinalakay dito ang ilang halimbawa ng mga maling
pag-eetnograpiya upang malaman ng mga mambabasa ang mga dapat iwasan kapag
aktuwal nang nagsagawa ng pat-eetnograpiya ang mga ito. Ilan sa mga ito ay ang
mga pag-aaral ukol sa Tasaday, pananaliksik ni Diane Murray ukol sa parasikolohiya
ng mga Isnag at mga taga-Sampalok, pagsisiyasat ni Margaret LeCompte sa mga
paaralan ng Pinnacle, at pagtuon ni William Jones sa mga mangangayaw na
Ilongot. Ilang mga negatibong kasanayang etnograpikal ang mahihinuha mula sa
tinalakay nina Lacanlale at Vista: 1. Kawalan ng kahandaan bago pumasok sa
larangan, 2. Paggamit ng mga kamera at presensya ng maraming tao na maaaring
makahadlang sa mga kalahok na kumilos nang likas, 3. Hindi pakikiugali at
pagsali sa aktuwal na pamumuhay ng mga kalahok, 4. Paggamit ng mga banyagang
panukat ng pagkatao, 5. Hindi pag-aaral ng wika ng larangan, at 6. Mababang
pagtingin sa mga kalahok.
Taliwas sa Ikatlong Kabanata, ukol
naman sa mga mainam na halimbawang pag-eetnograpiya ang paksa ng Ikaapat na
Kabanata ni Raymond Charles Anicete at Michael Gumapos. Ilan sa mga ehemplong
akdang etnograpikal na para sa mga may-akda ay marapat na tularan ay ang mga
sumusunod: 1. Pag-aaral ni Albert Alejo ukol sa pamayanan sa Bundok Apo kaugnay
ng pagtatayo ng plantang pang-eherhiya, 2. Aklat ni Alicia Magos ukol sa mga
maaram (manggagamot) sa Antique, 3. Akda ni Roy Barton ukol sa kalinangang
Ifugao, at 4. Pananaliksik ni Abraham Sakili ukol sa konsepto ng espasyo ng mga
Muslim sa Pilipinas na makikita sa kanilang uri ng sining. Inihalimbawa rin
dito ang dalawang tesis masterado na ipinagpapalagay nilang direktang
nakapaloob sa diwa ng SLK: 1. Pag-aaral sa kasiyahan ng mga kabataang Pilipino
ni Carmelo Napoleon Martinez, at 2. Paksa ukol sa tunggalian at rekonsilasyon
sa ilang Basic Ecclesial Community ni Christine Tirol Zarate. Binigyang-diin sa
lahat ng mga pananaliksik na ito ang kahalagahan ng pagsisikap upang ganap na
makapasok sa kalooban ng larangan, pag-aaral sa wika ng lipunan, pagsulat sa
wikang Filipino, at pagpapahalaga sa kapakanan ng mga kalahok.
Tulad ng nabanggit na, litaw na
litaw sa kabuuan ng akda ang diwa ng kapantasan ni Salazar. Ang etnograpikal na
lapit ng SLK ay sumasalamin sa personal na pagpapahalaga ni Salazar sa
pag-aaral ng wika-at-kalinangan, bilang isang akademikong may pormal na
kasanayan sa etnolohiya sa Pransya. Bagaman minsang pinaratangan ni Floro
Quibuyen bilang “armchair field researcher” at “library ethnologist”, ang
kanyang akdang Liktao at Epiko: Ang Takip
ng Tapayang Libingan ng Libmanan, Camarines Sur (2004), halimbawa, ay
testimonya sa sariling pagsasagawa ng etnograpiya. Ang pagbuo ng SLK, sa
pagnanasang lalo pang mapalago ang SP, ay maituturing na nakaugat sa karanasan
ni Salazar bilang isa sa mga pangunahing tagapagsulong ng SP nang nagsisimula
pa lamang ito noong Dekada Sitenta. Ang diin naman ng aklat sa ganap na
pagpasok sa larangan, pagsasaloob ng diwa ng lipunan-at-kalinangan, panloob na
pananaw, at epekto ng pananaliksik sa kapakanan ng mga tagaloob ay nakalinya
lahat sa diwa ng Pantayong Pananaw, ang eskwela ng kaisipang kinatha ni
Salazar. Sa kahuli-hulihan, lahat ng ito ay nagbubukal sa iisang bisyon ni Salazar
na pinaghandugan niya ng buong buhay na akademikong pagpapagal: ang paglikha ng
isang nagsasariling kapantasang Pilipino, na ang puno’t dulo ay ang pagbubuo ng
Kapilipinuhan, tungo sa ganap na kaginhawaan nito.
No comments:
Post a Comment