Tan, Budjette, Kajo Baldisimo, David Hontiveros, Marvin del Mundo, Brian Balondo, JB Tapia, Brandie Tan, Mark Gatela. Trese Bloodlines Vol 1. Imus, Cavite: Avenida Publishing House, 2020.
Ang Trese Bloodlines ay serye ng limang magkakawatak-watak na kwento ukol sa magkakapatid na Trese, na nalikha bunga ng kolaborasyon nina Budjette Tan at Kajo Baldisimo sa kanilang mga kaibigan at iba pang manlilikha rin ng komiks.
Pagbubuod
Ang una sa mga ito ay ang “The
Visions of Miranda Trese” ni Budjette Tan at Kajo Baldisimo. Patungkol ito sa
pagsisikap ni Enrique Trese, isang propesor, na unawain ang mga nakasulat na pangitain
ng kanilang ina na si Miranda ukol sa kanilang mga magkakapatid. Mayroong
pangitain ukol sa kanilang ama na si Anton Trese, na nakikipaglaban sa iba’t
ibang nilalang. Ukol sa panganay sa magkakapatid na si Carlos Trese na tinatawag
ding “Verdugo”, mayroong pangitain na may kinalaman sa pakikipaglaban nito kay Datu
Rato. Magkasama ang pangitain ukol sa ikatlong anak na si Matthias Trese (na
isang pari ng Hilasterion) at sa ikaapat na anak na si Jimmy Trese (na isang kolektor
ng mga mahiwagang bagay), na may kinalaman sa pagkakatuklas nila sa bungo ng
sinaunang Mansalawan. Mayroon ding pangitain ukol sa sama-samang pakikipaglaban
nina Hank at ng Kambal sa mga biglang lumusob sa kanilang kampo. Ang huling
pangitain ay ukol kay Alexandra Trese, na mapapadpad sa isang sangang-daan ng
pagpapasya kung siya ba’y magdadala ng digmaan sa daigdig, o magiging
babaylan-mandirigma na magdadala ng kapayapaan.
Ang ikalawang kwento ay ang “Takutan:
A Verdugo Mission” ni JB Tapia. Tampok dito si Carlos Trese o “Verdugo”, na
tumungo sa kampo ng aswang na si Mama Grande, kasama si Alexandra, upang
ipaghiganti si Teresita Sala. Pinagamit siya ng droga ng tatlong anak ni Mama
Grande at pagkatapos ay ginahasa ito. Dulot ng pagkabaliw dahil sa kakaibang
nilalang na kanyang pinagbubuntis ay nagpakamatay si Tere. Sa gitna ng pagtitipon
ay pinagtawanan lang ito ni Mama Grande, ng mga aswang, at ilang bisitang tao.
Pinalabas nila na kasalanan iyon ni Tere dahil malandi siya at sabik na sumikat
bilang artista. Natigil ang kanilang pagtatawanan ng ibinunyag ni Verdugo na dinakip
niya ang tatlong anak na ito ni Mama Grande. Lalaban na sana si Mama Grande, at
magkakaroon sana ng patayan sa loob ng pagtitipon, ngunit huminto siya nang
ipinanood sa kanila ni Verdugo ang pantotortyur na ginawa niya sa tatlong anak,
na kanyang inirekord at ipinalabas sa social
media. Pinagtatanggal niya ang iba’t ibang bahagi ng katawan ng mga ito at
itinahi sa ibang lokasyon ng kanilang katawan (habang nananatili silang buhay
dahil aswang sila). Sinabi ni Verdugo
na tanging siya ang nakakaalam kung nasaan ang tatlong anak, at kung kikilos ng
masama si Mama Grande ay hindi na niya muli makikita ang mga ito. Ang kanyang
mga ginawa ay labis na nagdala ng takot sa buong pagtitipon ng mga aswang. Paglabas
nila ni Alexandra, nagtanong ang Kambal na naghihintay sa labas kung bakit
hindi pa nagsimula ng gulo si Verdugo upang patayin ang mga aswang. Ang mga
sumusunod na kataga ang kanyang itinugon:
There aren’t enough bullets in the world to kill all the aswang out
there. So what’s the next best thing you can do? You make them fear the real
monsters.
Ang ikatlong kwento ay kinatha nina
David Hontiveros at Brian Balondo (“That Kind of Hunger: A Fr. Matthias Trese
Case”). Umiinog ito sa misyon ni Matthias Trese, isang pari ng St. George
Division ng Hilasterion, isang samahang pangrelihiyon na naglalayong gapiin ang
mga demonyong Malevari. Pinaniniwalaang nagmula ang lahing Malevari sa mga
demonyong pinalayas ni Hesus mula sa isang tao at inilipat sa katawan ng mga
baboy. May isang partikular na kategorya ang mga Malevari – tinatawag na Vosa –
na mga mala-insektong sumasanib sa katawan ng tao hanggang sa tuluyan na nila
itong makontrol (na ikamamatay ng tao). Ipinadala si Matthias sa pagtitipon ng
Sursum, isang samahan ng mga mayayamang negosyanteng kumokontrol sa yaman ng
iba’t ibang bahagi ng daigdig. Sa sangay nito sa Timog Silangang Asya, nagiging
matagumpay ang mga negosyo nila dahil sa mga orakulo/hula ni Asra, isang
12-taong gulang na babae, na nasa pangangalaga ni Brother Jaime Lunigi ng
Tritos Brotherhood. Naghihinala ang simbahan na may kakaiba kay Asra kaya
ipinadala nila si Matthias upang imbestigahan ito. Sa gitna ng imbestigasyon,
natuklasan ni Matthias na sapilitang ipinasanib ni Jaime Lunigi sa katawan ni
Asra ang isang Malevari (nang labag sa loob kapwa ng bata at ng demonyo), nang
sa gayon ay magkaroon ito ng kapangyarihan na magbigay ng prediksyon. Sa huli ay
nagtagumpay si Matthias na mapaghiwalay ang Malevari at si Asra, mula sa
pagsasanib na ginawa ni Jaime.
Ang ikaapat na kwento ay patungkol
pa rin kay Padre Matthias. Kinatha nina David Hontiveros at Marvin Del Mundo,
pinamagatan itong “Iunctura: A Fr. Trese and Dakila Deviation Story.” Isa itong
crossover story kung saan pinagtagpo
ang magkahiwalay na mundo ng Trese at ni Dakila. Sa kwentong ito, bilang
kinatawan ng Hilasterion, tumungo si Padre Matthias sa polos, isang lugar kung
saan nagkakatagpo ang lagusan ng iba’t ibang dimensyon ng impyerno. Dito
nagaganap ang okasyon ng pagboto ng mga demonyo ng pitong ministro, na mamumuno
sa pitong nibel/antas ng impyerno. Ngunit sa loob ng mahabang panahon ay walang
ibang nadadagdag at naaalis sa pitong ministro, ang nangyayari lamang ay
nagpapalitan ang pitong ito ng kanilang mga pwesto, ngunit nananatili pa rin
sila sa kapangyarihan. Ang misyon ni Matthias ay tumungo sa polos upang magsagawa
ng panggugulo sa okasyong ito, na makakatulong sa pagliligtas ng ilang mga tao.
Nagkataon na noong tumungo siya sa polos, bihag ng mga Malevari si Dakila, ang
bayani ng Baita. Tinatangkang tuksuhin ng pitong ministro si Dakila, dahil kung
sino ang makatukso sa kanya ay siguradong magiging popular sa mga botante at
makakakuha ng posisyon sa malalim na nibel/antas ng impyerno. Sa tulong ni
Matthias, nakawala si Dakila at magkasama nilang nagapi ang isang ministro.
Ang ikalima at huling kwento ay ang
“Personal Demons: An Alexandra Trese and Detective Andara Deviation Story” nina
Mark Gatela at Kajo Baldisimo. Ukol ito kay Crisostomo Andara III, isang detective, na ilang dekada nang
tinatangkang hulihin ang isang payaso na pumatay sa kanyang lolo at ama. Matagal
na siyang sumuko na mahuhuli niya pa ito, ngunit bigla siyang ipinatawag ni Koronel
Guerrero, at sinabing sa tulong ni Alexandra Trese ay posible na nilang mahuli
ang payaso. Ikinuwento ni Andara kay Alexandra na nagsimula ang lahat noong magkaroon
ng matinding sakit ang kanyang lola. Nanalangin ang kanyang lolo na gagawin
nito ang lahat basta gumaling lamang ang asawa. Ngunit imbis na mula sa langit,
nagmula sa impyerno ang sumagot sa kanyang dalangin. Kapalit ng paggaling ng
kanyang lola, kailangang tupdin ng kanyang lolo ang isang kasunduan. Dahil
imposibleng matupad ito nang tuloy-tuloy, nakawala sa kasunduan ang gaba, at
pinatay nito ang lola. Hindi nagtagal ay napatay rin nito ang kanyang lolo at
ama, na matagal na tumugis sag aba ngunit hindi ito nahuli. Marami pang ibang
tao ang napatay nito sa pagdaan ng panahon. Sa henerasyon ni Andara ay
nag-anyong payaso ito na pumapatay ng mga bata. Sa pamamagitan ng pagtutulungan
nina Alexandra at Andara ay nagawa nilang magapi ang payaso, ngunit kaalinsabay
nito ay ang pagkamatay rin ni Andara.
Trese Bloodlines bilang Isang Teksto ng Kritikang Panlipunan (Interogasyon sa mga Makapangyarihan)
Maigigiit na ang mga komiks ng
Trese sa kabuuan, at ang tomong ito ng Trese
Bloodlines sa partikular, ay maituturing na mga panlipunang komentaryo sa
estado ng lipunang Pilipino. Bagaman watak-watak at maluluwag ang kaugnayan ng
limang kwentong nakapaloob dito (dahil magkakaiba ang mga kumatha), mapapansin
na may ilang mga pangunahing tema ng kritikang panlipunan na nagbibigkis sa mga
ito.
Isa na rito ang implisitong pagkastigo
sa mga makapangyarihang naghahari sa lipunan. Litaw ito halimbawa sa kwento
nina Padre Matthias at Dakila, kung saan inilarawan ang pamunuan ng pitong
nibel ng impyerno na parang isang “trip
to Jerusalem”, umiikot lamang sa parehong mga demonyo ang pulitikal na
puwesto sa loob ng napakahabang panahon. Ani nga ng tagapagsalaysay:
And the ultimate idiocy? They’ve the same seven candidates for centuries.
They just trade Lodges based on
the vote counts, but they never actually
leave and step down. Madness![2]
Ang mga mambabasa nito ay
siguradong hindi maiiwasang mapaisip na tila ganito rin ang sitwasyon ng
pulitika sa Pilipinas. Mula pamahalaang lokal hanggang nasyunal, nakasanayan na
natin ang pamumuno ng mga pulitiko na may magkakaparehong apelyido. Iilan
lamang ang mga pamilyang nagtataglay ng kapangyarihang pulitikal, at
pinagpapasa-pasahan lamang nila ang mga opisina ng pamahalaan. Ang paghahari ng
iilang pamilya sa ilang mga lokalidad sa Pilipinas ay naisadokumento at
nadiskurso halimbawa sa pinatnugutang aklat ni Alfred McCoy na Anarchy of Families.[3] Matagal nang iminumungkahi
ng mga mamamayan ang pagpapasa ng batas na magbabawal sa pagtakbo ng mga
magkakamag-anak sa pulitika. Subalit paano ito mangyayari kung mayorya sa mga
mambabatas ay produkto mismo ng dinastiyang pulitikal? Mas napapanahon pa sa
kasalukuyan ang kritikang panlipunang ito ng Trese Bloodlines, lalo na sa harap ng napapabalitang muling
pagtakbo ni Rodrigo Duterte bilang ikalawang pangulo, at pagpapatakbo niya sa
kanyang anak upang palitan siya sa pagkapangulo[4] (pagpapalitan sa hanay
nilang pamilya na una na nilang ginawa sa Davao).
Isang kaugnay na dimensyon ng
kritikang ito ay ang pagpinta sa imahe ng mga makapangyarihan bilang gahaman. Makikita
ito halimbawa sa kwento ng imbestigasyon ni Padre Matthias sa Sursum. Binubuo
ito ng mga taong makapangyarihan, at hindi nakukuntento sa yaman na mayroon
sila. Handa silang gumamit ng mga ‘di patas na pamamaraan (tulad ng paggamit sa
mga hula ni Asra) basta’t lalo silang makapagpayaman. Nasalamin ng komiks kung
paano mag-isip ang mga gahamang makapangyarihan sa isang eksena, kung saan
nag-uusap si Matthias at isang kasapi ng Sursum. Nang punahin ni Matthias na
alam ng mga kasapi ng Sursum ang lihim sa likod ng kapangyarihan ni Asra ngunit
nakikisali pa rin sila sa kalakarang ito, sumagot ang kausap niyang kasapi na
ayos lamang ang kanyang ginawa na pakikinabang sa kapangyarihan ni Asra, dahil
hindi naman sila ang nagsagawa ng kahayupan kay Asra kundi si Jaime Lunigi. Tipikal
na mentalidad ito ng mga makapangyarihan. Kahit na alam nila na ang mga
polisiyang pinakikinabangan nila ay nagdudulot ng kaapihan sa maraming
mahihirap na Pilipino, patuloy pa rin sila sa pakikisangkot, dahil
ikinakatwiran nila na hindi naman sila ang tuwirang nagdudulot ng pagdurusa sa
mga ito.
Sa aking palagay, makikitaan din ng
ganitong interogasyon sa mga makapangyarihan ang kwento ng paghihiganti ni
Carlos “Verdugo” Trese sa mga aswang. Mayroong isang eksena kung saan isa-isang
ipinapakilala ni Mama Grande ang mga tanyag na bisita sa pagtitipon, na
kinabibilangan ng heneral, artista, manunulat, maimpluwensya sa Malacañang, at
iba pang makapangyarihan sa lipunan. Ilan sa mga ito ay mga aswang, at ilan
naman ay mga taong pumapanig sa mga aswang. Ang mga ito ang sumusuporta at
kumokonsinti upang ipagpatuloy ng ilang mga aswang ang pang-aapi sa mga tao. Mayroon
akong haka na sinadya ang paggamit sa mga aswang bilang metapora ng mga mapagsamantalang
makapangyarihan sa lipunan. Sa mga kwentong bayan sa Pilipinas, ang mga aswang
ay banta sa buhay ng mga tao. Kumakatok sila sa mga bahay at nagkukunwaring tao
upang mapatay ang magbubukas ng pinto, at makuha ang ginhawa nito (na nasa atay
at bituka ng mga tao[5]). Kaya hindi nakapagtataka
na ginamit ng mga Katipunero ang metapora ng aswang bilang pantukoy sa mga
Espanyol, na humuhuthot ng ginhawa mula sa taumbayan. Ito rin ang dahilan kung
bakit saktong metapora ang aswang bilang pantukoy sa mga makapangyarihang
patuloy na nagsasamantala sa mga Pilipino, patuloy na humuhuthot ng ginhawa
mula sa mga ito. Tulad ng inilarawan sa kwento ni Verdugo, ang mga aswang at
mga kapanalig nito ang nakaupo sa mga prominenteng posisyon sa lipunan bilang
mga heneral, artista, manunulat, pulitiko, at sila ang pagpapanatili ng isang
sistema kung saan nagagawang apihin ng mga aswang ang mga tao nang hindi sila
nahuhuli at napapanagot.
Ang paggamit na ito sa metapora ng
aswang ang lalong nakapagbigay ng masarap na paglasap ng katarungan sa katauhan
ni Verdugo. Sa harap ng mga makapangyarihang aswang na naghahari sa lipunan, ipininta
ng mga manunulat ang isang Verdugo na handang ipaghiganti ang mga api. Mayroong
tatlong pangunahing teorya sa larangan ng katarungang pangkrimen (criminal justice) na mahalagang
mabanggit upang maunawaan ang pinagmumulan ng kwento ni Verdugo. Una rito ay ang
restorative justice, na
nagbibigay-pagpapahalaga sa pagsisikap na magsagawa ng rehabilitasyon sa kriminal,
upang ito’y magsisi, mapatawad, magbagong-buhay, at makabalik sa maayos na
pamumuhay sa lipunan.[6] Kabaliktaran nito ang retributive justice, na sumasalungguhit
sa pangangailangan na parusahan ang nagkasala bilang paghihiganti sa inhustisyang
naranasan ng biktima. Ang ikatlong teorya ay ang transformative justice, na naninindigang mas mahalaga ang pagbabago
mismo ng mga sistema sa lipunan na nagsisilbing salik sa pag-usbong ng krimen.[7] Sa tatlong ito,
maikakategorya ang uri ng katarungan ni Verdugo sa ilalim ng retributive justice. Naniniwala siya na
upang makamit ang tunay na katarungan, marapat na ipaghiganti ang mga api (tulad
ni Tere) sa pamamagitan ng pagpaparusa sa mga nagkasala (tatlong anak ni Mama
Grande). Para sa kanya, isa sa mga benepisyo ng ganitong uri ng katarungan ay
ang pagdudulot ng takot sa mga potensyal na criminal (mga aswang), nang sa
gayon ay hindi na sila mang-api. Bagaman hindi tayo nakasisiguro kung anong uri
ng hustisya ang tuwirang ineendorso ng may-akda ng kwento ni Verdugo, malinaw
na inihahain nito ang retributive justice
bilang isang dulog sa paglaban sa mga makapangyarihan sa lipunan (na
kinakatawan ng metapora ng aswang).
Ang maiksing pagbasang ito sa Trese Bloodlines bilang isang ehemplong teksto
ng kritikang panlipunang (partikular na bilang instrumento ng pagkastigo at
interogasyon sa mga makapangyarihan sa lipunan) ay patunay lamang na ang mundo
ng Trese sa pangkabuuan ay isang mayamang balon na pwedeng paghanguan ng samu’t
saring pagpapakahulugan. Kaya naman inaasahan na sa hinaharap ay siguradong
marami pa ang sasalok sa balon na ito. Nawa lamang, gamitin sana ng mga sasalok
ang mga sariwang tubig na makukuha mula sa balon na ito para mapainom ang mga
tunay na uhaw – yaong mga patuloy na pinagdadamutan ng iilang makapangyarihan
sa lipunan na nagmomonopolyo sa katubigan ng bansa na disin sana’y para sa
lahat.
[1]
Budjette Tan, et al, Bloodlines Vol 1 (Imus,
Cavite: Avenida Publishing House, 2020), 62.
[2] Budjette
Tan, et al, Bloodlines, 107.
[3]
Alfred W. McCoy,
patnugot, An Anarchy of Families: State
and Family in the Philippines, pat., Alfred W. McCoy (Quezon City: Ateneo
de Manila University Press, 1994).
[4]
Maila Ager, “Duterte-Duterte tandem possible but ‘winnability is another
question’ — Binay”, Hunyo 22, 2021, Inquirer.Net,
matatagpuan sa https://newsinfo.inquirer.net/1449233/duterte-duterte-in-2022-possible-but-winnability-is-another-question-says-sen-binay,
sinangguni noong Hulyo 11, 2021.
[5]
Zeus A. Salazar, “Ethnic Psychology and History: The Study of Faith-healing in
the Philippines,” nasa The Ethnic Dimension: Papers on Philippine Culture,
History and Psychology, patnugot, Zeus A. Salazar (Cologne: Counseling
Center for Filipinos, 1983), 99.
[6]
Para sa pagpapaliwanag sa kalakasan ng restorative
justice, partikular sa sentral na kahalagahan ng pagpapatawad, tingnan ang
N.T. Wright, Evil and the Justice of God (Downers
Grove, Illinois: InterVarsity Press, 2006),
[7]
“The Three Theories of Criminal Justice”, CriminalJustice.com,
matatagpuan sa https://www.criminaljustice.com/resources/three-theories-of-criminal-justice/,
sinangguni noong Hulyo 11, 2021.
No comments:
Post a Comment