Tan, Budjette, Kajo Baldisimo. Trese 1: Murder on Balete Drive. Imus, Cavite: Avenida Publishing House, 2021.
Kajo Baldisimo (kaliwa) at Budjette Tan (kanan) |
Sa seryeng ito, ang sumasalamin sa
pagsisimula ng paglalakbay nina Tan at Baldisimo sa mundo ng Trese ay ang Trese 1: Murder on Balete Drive. Binubuo
ito ng pinagsama-samang apat na kaso/kwento, na walang malinaw na kronolohikal
na pagkakaugnay sa isa’t isa.
Ang unang kaso ay ang “At the
Intersection of Balete and 13th Street.” Umiinog ito sa pagtuklas ni
Trese ukol sa pagkamatay ng isang white
lady sa maalamat na Balete Drive. Dahil
sa misteryosong kalikasan ng kaso, ipinatawag si Trese ni Kapitan Guerrero. Sa
tulong ni Nuno, nalaman ni Trese na ang ginamit upang makulong at mapatay ang white lady ay mga pinulbos na buto ng
sirena. Sa pamamagitan ng masusing imbestigasyon ay nahanap niya ang mga aswang
na nagbebenta ng mga pinulbos na buto ng sirena. Napag-alaman niya na ang
bumili nito upang gamitin sa white lady ay
si De la Rosa. Ginawa niya ito bilang paghihiganti sa white lady, dahil ang pagpapakita nito sa Balete Drive ang dahilan
ng pagkabangga ng kotse ng nobyo ni De La Rosa at pagkamatay nito. Natuklasan
din ni Trese na kaya pala laging nagpapakita roon ang white lady ay dahil patuloy itong naghihintay sa pagdating ng
kanyang minamahal.
Sa ikalawang kaso (“Rules of the
Race”), ipinatawag muli ni Kapitan Guerrero si Trese upang imbestigahan ang makailang
ulit na aksidenteng pagbangga ng mga kotseng nakikipagkarera sa kahabaan ng
Carlos Garcia Avenue o C-5. Lumitaw sa kanyang pagsisiyasat na ang may kasalanan
ng mga pagbanggang ito ay isang tikbalang, na nakikipagkarera sa mga kotse.
Kaya pinuntahan niya ang pinuno ng mga tikbalang na si Señor Armanaz, upang
tanungin kung sino ang partikular na tikbalang na nanggugulo sa mga tao.
Sumagot ito na nawawala ang kanyang anak na si Maliksi, at posibleng ito ang
salarin. Hinamon niya sa karera si Maliksi at natalo ito sa tulong ni Hannah at
Ammie, mga taong-hangin na mula sa tribo ng Habagat at Amihan. Sa pamamagitan
ng kanyang pagkapanalo, napilit niya itong ibalik ang kasintahang babae ng
lalakeng natalo niya sa karera (dahil ugali ng mga tikbalang na kumuha ng
tropeyo mula sa natalo sa karera).
Ang ikatlong kaso (“The Tragic Case
of Dr. Burgos”) ay nagsimula sa imbestigasyon ni Trese sa isang babaeng
nasunog. Nahanap nila ang salarin nito na si Dr. Karl Burgos. Nagkahiwalay sila
ng kanyang asawa dahil sa panlalalake nito, kaya tumungo ito kay Oriol (na
isang engkanto) upang makahanap ng pansamantalang pag-ibig. Ngunit napagtanto
nito na mahal pa niya ang kanyang asawa at nais pa niya itong balikan, kaya
iniwan niya si Oriol. Sa galit ni Oriol, sinumpa nito si Karl sa pamamagitan ng
paglalagay ng apoy sa kanyang katawan. Nang muling magkakita si Karl at
makipagtalik sa kanyang asawa, biglang nasunog ang babae. Lumapit si Karl kay
Oriol upang humingi ng tulong na buhayin ang kanyang asawa. Pumayag ito ngunit ang
hiningi niyang kapalit ay pagkuha ni Karl sa kaluluwa ng mga babaeng masusunog
sa pamamagitan ng pakikipagtalik sa kanila, at pag-aalay ng mga kaluluwang ito
kay Oriol. Nagapi ni Trese si Oriol, at pagkatapos ay napatigil din ang
pagkakalat ng apoy ni Karl sa pamamagitan ng pagdala ni Trese ng kanyang asawa
patungo sa kanya, at pagsasabi nito kay Karl na hindi na siya mahal nito.
Ang ikaapat na kaso (“Our Secret
Constellation”) ay isang anyo ng pag-alala kay Mars Ravelo sa pamamagitan ng
paghiram sa kanyang mga karakter na sina Darna at Ding. Inimbestigahan ni Trese
ang pagkamatay ni Rodney Rodriguez, na kostumer ng kanilang bar na Diabolical. Nalaman
niya kalaunan na isa ito sa mga inakusahang nanggahasa kay Nida Vargas, ngunit
nakalaya rin kalaunan. Natuklasan nila na isa-isang pinapatay ang mga
nanggahasa kay Nida ng kapatid nito na si Ding. Ito ay bilang anyo ng
paghihiganti at pagsisisi. Nagsisisi si Ding dahil palihim niyang kinuha ang
batong Adarna, dahil ayaw na niyang masuong sa panganib ng pakikipaglaban ang
kanyang ate. Si Ginamit niya ang bato upang kalabanin ang mga masasamang
nilalang, nang sa gayon ay mapanatiling ligtas si Nida. Ngunit noong panahon na
nakikipaglaban siya, sumakto naman na may ginawang masama sa ate niya si Rodney
at ang mga kasama nitong lalake. Kaya bilang anyo ng paghihiganti at pagsisisi
ay isa-isa niyang pinatay ang mga ito. Ngunit sa kalagitnaan ng serye ng
kanyang pagpatay sa mga ito ay napalaban siya sa Kambal na kakampi ni Trese, na
humantong sa kanyang kamatayan.
Episodiko ang uri ng naratibong
ginamit ni Budjette Tan sa Trese, lalo sa tomo 1. Walang malinaw na
kronolohikal na pagkakaugnay-ugnay ang apat na kwento sa isa’t isa. Para itong
serye ng mga kwento na mauunawaan ang bawat indibiduwal na kwento kahit hindi
basahin ang iba pa (tulad ng panonood ng mga episodikong mga anime tulad ng Detective Conan at
Doraemon). Hindi ito nakakapagtaka dahil tulad ng binanggit mismo ni Tan,
napagtanto lamang nila na maaaring maging isang ganap na serye ang Trese noong
naisulat na nila ang ika-5 o 6 na kaso (na nakapaloob sa tomo 2).[8] Ito ang dahilan kung bakit
noong gawing anime ng Netflix ang
Trese, malaya nitong napagpalit-palit ang pagkakasunod-sunod ng ilan sa
labingtatlong kaso ng komiks bilang anim na episodo ng anime.
Isa sa maituturong dahilan ng
popularidad ng Trese – kapwa bilang komiks at anime – sa mga Pilipino at mga Pilipino-Amerikano ay ang pagpili
nito sa Kalakhang Maynila bilang lunsaran ng mga kwento. Puro mga pamilyar na
lugar sa Kalakhang Maynila ang pinagganapan ng mga kwento tulad ng Balete Drive
(Case 1), C-5 (Case 2), Paco (Case 3), at Malate (Case 4). Nagbibigay ito sa
mga Pilipinong mambabasa/manonood ng likas na koneksyon sa kwento (hindi tulad
ng mga anime na nagtatampok sa mga
espasyo sa Japan na hindi pamilyar sa mga Pilipino). Ito rin mismo ang dahilan ng
atraksyon sa Trese ng komunidad ng mga Pilipino-Amerikano sa Estados Unidos.
Ang tinatawag na mga “Filipino hyphenates”[9] o mga Pilipinong may iba
pang kakanyahang panglahi/pangkalinangan (hal. Pilipino-Tsino, Pilipino-Hapon,
Pilipino-Indiano) na naninirahan sa ibang bansa ay nakakaranas kung minsan ng nostalgia o pananabik sa Inang Bayan. Marami
silang pamamaraan upang maisagawa ang metaporikal na pagbabalik-bayan (habang
nananatili sila sa labas ng bayan), tulad na lamang ng pagtatayo ng mga
espasyong Pinoy sa ibayong-dagat (tulad ng mga Pilipinong plaza), paghahanda ng
mga Pilipinong pagkain, pagpapatugtog ng mga musikang Pilipino, pagpapabatik (tattoo) ng mga simbolismong Pilipino, at
iba pa. Kasama sa mga interbensyong ito para sa pagpapaliit ng espasyo sa
pagitan ng diaspora (ibayong-dagat) at
homeland (Pilipinas) ang panonood ng
mga palabas at pagbabasa ng mga komiks na tatak-Pinoy tulad ng Trese. Ang
panonood o pagbabasa ng isang palabas/komiks na nagtatampok sa mga pamilyar na espasyong
Pilipino (tulad ng Kalakhang Maynila) ay tiyak na nagbibigay sa mga
Pilipino-Amerikano ng pakiramdam ng “pagbabalik-bayan.”
Ito rin ang makapagpapaliwanag
marahil kung bakit karamihan sa mga nanguna sa produksyon ng Trese bilang anime ay mga Pilipino-Amerikano. Para sa
wikang Ingles na dubbing ng Trese, marami
sa mga voice actor ay mga
Pilipino-Amerikano tulad nina Darren Criss (Maliksi), Doll Nicole Scherzinger (Miranda
Trese), at Lou Diamond Phillips (Mayor Sancho Santamaria).[10] Pilipino-Amerikano rin
ang direktor at executive producer nito
na si Jay Oliva[11],
at maging ang bumoses sa Pilipinong bersyon ni Alexandra Trese na si Liza
Soberano.
Pabalat ng Isang Edisyon ng Ablaze |
[1]
Pauline De Leon, “5 Things to Know about Netflix’s Filipino Anime ‘Trese’”,
Hunyo 10, 2021, Hypebae, matatagpuan
sa https://hypebae.com/2021/6/netflix-trese-filipino-anime-tv-show-shay-mitchell-liza-soberano-cast-release-date,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[2]
Joser Ferreras, “Manila’s Animated Version in ‘Trese’ is too Good and these
Scenes Prove it”, Hunyo 2021, TripZilla.ph,
matatagpuan sa https://www.tripzilla.ph/trese-netflix-locations/28314,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[3]
Yvette Tan, “Trese: What Netflix’s New Occult Anime Reveals about the
Philippines”, Hunyo 11, 2021, BBC News, matatagpuan
sa https://www.bbc.com/news/world-asia-57424360,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[4]
Jovi Figueroa, “A Love Letter to Pinoy Culture and Heritage: A Spoiler Review
of ‘Trese’”, Hunyo 11, 2021, Metro.style,
matatagpuan sa https://metro.style/culture/film-and-tv/a-spoiler-free-review-of-trese/30414,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[5] Trese
After Midnight, Netflix, 2021.
[6]
Anton Holmes, “From Ink to Streaming: The Road to Building the ‘Trese’
Universe”, Hunyo 10, 2021, CNN
Philippines, matatagpuan sa https://cnnphilippines.com/life/entertainment/television/2021/6/10/making-of-trese-universe.html?fbclid=IwAR3m9WlkSdjseD79uT88rpDTGSiDXqkbUDe3KxTEVr1QJjRCbeiuplKHTOQ,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[7]
Mary, “Encore Feature: The Minds Behind Trese”, Udou, matatagpuan sa https://udou.ph/gaming/encore-features-gaming/the-minds-behind-trese/,
sinangguni noong Hulyo 19, 2021.
[8] Trese
After Midnight, Netflix, 2021.
[9]
Virgilio Enriquez, “Filipino Psychology in the Third World”, Philippine
Journal of Psychology Vol. 10, No. 1 (1977), 4.
[10]
Devki Nehra, “Trese Review: Netflix Anime is an Outstanding Attempt at Bringing
Filipino Culture to the Mainstream”, Hunyo 13, 2021, Firstpost, matatagpuan sa https://www.firstpost.com/entertainment/trese-review-netflix-anime-is-an-outstanding-attempt-at-bringing-filipino-culture-to-the-mainstream-9712111.html,
sinangguni noong Hulyo 20, 2021.
[11]
Ricky Soberano, “Netflix’s Animated Series Trese Puts a Fascinating Spin on
Filipino Folklore”, Hunyo 12, 2021, Polygon,
matatagpuan sa https://www.google.com/amp/s/www.polygon.com/platform/amp/22531139/trese-review-explainer-filipino-folklore,
sinangguni noong Hulyo 20, 2021.
[12]
Ruel S. De Vera, “’Trese’ US Edition Gets Special Variant Cover; More Volumes
to Come”, Inquirer Super, matatagpuan
sa https://inquirersuper.com.ph/books/trese-us-edition-gets-special-variant-cover-more-volumes-to-come/,
sinangguni noong Hulyo 20, 2021.
No comments:
Post a Comment