Hernando, Pauline Mari. Lorena: Isang Tulambuhay. Quezon City: University of the Philippines Press, 2018.
Aktibista, makata, babae, pulang mandirigma. Ito
ang buod ng pananalambuhay ni Pauline Mari Hernando kay Ma. Lorena “Laurie”
Barros, isa sa mga pinaparangalang personalidad ng Bantayog ng mga Bayani dahil
sa matapang na paglaban sa diktadurang Marcos, sukdulang nag-alay ng buhay para
rito. Halaw ang aklat sa tesis masterado ng may-akda sa disiplina ng Filipino
sa Unibersidad ng Pilipinas-Diliman. Sa pamamagitan ng pakikipanayam sa pamilya
at mga nakasama ni Lorena, pagsangguni sa mangilan-ngilang publikasyon ukol sa
bayani, at paghalukay sa mayamang batis ng mga ‘di limbag na dokumento, malikhaing
hinabi ni Hernando ang “tulambuhay” ni Lorena. Binansagan niyang “tulambuhay”
ang kanyang katha, dahil bilang mananalambuhay at kritiko, pinagsabay ni
Hernando ang pagsasalaysay sa buhay ni Lorena at ang pagsusuri sa mga tulang
nilikha nito bilang makata. Ipinakita niya sa agos ng buong aklat ang pagtatalaban
ng lipunan at tula, baril at pluma, pulang mandirigma at makata, sa konteksto
ng natatanging buhay ni Lorena.
Ipinanganak si Lorena kina Alicia Morelos at
Romeo Barros sa Baguio noong Marso 18, 1948. Sa maagang edad pa lamang ay
nahulog na si Lorena sa mundo ng panitikan na parang isang kumunoy. Naging
malaking salik dito ang kanyang ina, na siyang unang nagpabasa kay Lorena ng
mga akdang pampanitikan. Nag-aral siya sa Instituto de Mujeres at St. Joseph
College para sa elementarya, at sa Far Eastern University-Girl’s High School
naman niya inilagi ang kanyang buhay-hayskul. Nananalaytay sa dugo ni Lorena
ang pagkamakabayan, yamang ang kanyang lolo sa tuhod na si Gervacio ay isang
Katipunero, habang ang nanay at dalawang tito niya naman ay sumali sa
Hukbalahap. Ang ganitong pagkamakabayan ay unti-unting nahubog sa murang isip
ni Lorena noong nag-aral siya ng batsilyer ng sining sa antropolohiya sa
Unibersidad ng Pilipinas, programang natapos niya noong 1970.
Habang nasa UP, lumahok siya sa samu’t saring
organisasyong akademiko tulad ng UP Writers Workshop, UP Writers’ Union, UP Writers’
Club, UP English Majors Club, UP Philosophical Society, at UP Anthropological Society
(bilang pangalawang pangulo). Naging kontribyutor din siya sa opisyal na pang-estudyanteng
pahayagan ng pamantasan na Philippine Collegian. Ngunit ang radikalisasyon ni
Lorena ay talagang naganap noong maging kasapi siya ng Samahang Demokratiko ng
Kabataan (SDK), kung saan una siyang nakapagbasa ng mga Marxistang babasahin
tulad ng Communist Manifesto. Sumidhi pang lalo ang pagkamulat ni Lorena
bilang aktibista nang pangunahan niya bilang tagapangulo ang Makabayang Kilusan
ng Bagong Kababaihan o MAKIBAKA. Sa MAKIBAKA unang naranasan ni Lorena ang
praktika ng pag-oorganisang pangkomunidad, nang manirahan sila sa San Andres Bukid
sa loob ng humigit kumulang 2 taon. Dito ay nagtayo sila ng impormal na
paaralan, kung saan nagturo sila sa mga bata ng mga basikong kaalaman. Inorganisa
rin nila ang mga kananayan, at tumulong sila sa pagpapaunlad ng kabuhayan ng
mga mamamayan ng komunidad.
Kaalinsabay ng pag-unlad ng kamalayang
panlipunan ni Lorena bilang aktibista ang radikalisasyon ng kanyang panulaan
bilang makata. Bago ang kanyang pagpasok sa UP, tipikal na panulaang
petit-burges ang kinakatha ni Lorena. Pawang indibiduwalistikong pagbubulalas
ng sariling damdamin at mundo ang mga ito, at pumapaksa sa mga tema tulad ng
pag-ibig, pananampalataya, at kalikasan. Ngunit nang maging aktibista siya, ang
kanyang pagtula ay nagkaroon na ng malinaw na direksyon – ang pagsusuri at
paglalantad sa bulok na sistema ng makauring lipunan na pinamamayanihan ng
imperyalismong Amerikano, piyudalismo, at burukrata-kapitalismo. Samu’t saring
paksa sa loob nito ang pinaksa ng mga tula ni Lorena sa yugtong ito tulad ng
kahungkagan ng eleksyon, pambubusabos sa mahihirap, domestisasyon ng
kababaihan, mapagkunwaring kaunlaran na ipinapakita ng mga gusaling pinatayo ng
rehimeng Marcos (kapalit ng pagtaboy sa mga maralitang tagalunsod), at iba pa.
Nang isuspinde ni Marcos ang writ of habeas
corpus noong 1971, isa si Lorena sa mga lider-kabataan na ipinadadakip
sa militar dahil sa kasong subersyon. Ang pangyayaring ito ang nagtulak sa
kanya na tumakas patungong Zambales at tuluyang sumali sa armadong pakikibaka
bilang kasapi ng Bagong Hukbong Bayan (BHB). “Ka Cita” ang naging palayaw niya
sa larangan ng armadong pakikibaka. Habang nasa larangan, napaibig si Ka Cita
kay Ramon Sanchez (alyas “Dayang-Dayang”),
isang dating propesor ng pilosopiya sa Philippine College of Commerce (ang
kasalukuyang Politeknikong Unibersidad ng Pilipinas). Ibinunga ng pagmamahalan
nila si Ramon Emiliano “Emil” Sanchez, na ipinanganak ni Lorena noong Nobyembre
24, 1972. Naging mahirap para kay Lorena ang pagkakaroon ng pamilya habang nasa
larangan ng armadong pakikibaka. Minsan lang niya nakakasama ang anak, maraming
pagkakataon na ipinapaalaga niya ito sa iba (tulad ng nanay niya at mga
kasamang kadre) para sa seguridad ni Emil.
Noong Oktubre 1973, natiktikan ang grupo ni
Lorena, at nadakip siya ng mga pulis sa Bicol. Ipiniit siya sa Calamba mula
Oktubre 1973 hanggang Mayo 1974, bago siya inilipat sa Fort Bonifacio, kung
saan nanatili naman siya hanggang Nobyembre 1974. Dahil sa matinding tortyur na
ginawa sa kanya, nalaglag ang ikalawang anak na ipinagbubuntis niya. Habang
nasa piitan, nabalitaan ni Lorena na ang asawa niyang si Ramon ay nahuli rin ng
militar, at nakipagtulungan ito upang mahuli ang ilan nilang kasama. Ibang iba
ito sa katatagan na ipinakita ni Lorena, na hindi nagbigay ng kahit na anong
datos na makapagpapahamak sa kanilang kilusan, sa kabila ng matinding
pagpapahirap na ginawa sa kanya. Ngunit may mas matindi pang ginawa si Ramon na
ikinubli nalang sa kanya ng kanyang ina upang hindi makadagdag sa kanyang
pagdurusa – humingi ng amnestiya si Ramon upang makabalik sa dating asawa at
anak nito, at pagkatapos ay tumungo na sila sa Estados Unidos para magpakalayu-layo.
Sa kabutihang palad, sa pamamagitan ng pakikipagtulungan
sa ilang kasamang bilanggo, matapos ang matagal na lihim na pagpaplano, nakapaghukay
sila sa lupa ng lagusan na naging daan upang makatakas sila. Matapos niyang
makalabas sa bilangguan, nagtungo siya sa sona ng Quezon upang muling makasama
sa agos ng armadong pakikibaka. Pagsapit ng 1975, naitalaga siya bilang
pangkalahatang kalihim ng komiteng pangrehiyon ng Partido sa Timog Katagalugan.
Samantala, ang uri ng panulaan ni Lorena ay
higit na umunlad noong panahon na nasa loob siya ng BHB. Kung noong mag-aaral
pa lamang siya ng UP at tagapangulo ng MAKIBAKA, puro pagsusuri at paglalantad
sa mga kabulukan ng sistemang makauri ang kanyang pinapaksa, sa yugtong ito ay
naglalaman na ang kanyang mga tula ng aktuwal na lunas sa mga kabulukang ito –
ang armadong pakikibaka. Litaw na litaw rito ang mga tema tulad ng pag-aalay ng
buhay ng mga martir na nakapag-aambag sa pagkapanalo ng rebolusyon sa
hinaharap. Nariyan din ang realistikong presentasyon sa buhay ng isang pulang
mandirigma, na puno ng pasakit, kataksilan, at kamatayan. Sa mga ito higit na
makikita ang paninindigan ni Lorena para sa tunay na Kalayaan ng kanyang bayan.
Ang rurok ng paninindigan na ito ni Lorena ay makikita
sa kanyang matikas na pagtindig hanggang sa huling bahagi ng kanyang buhay. Nahuli
ang isa sa mga kasamahan ni Lorena, na nagngangalang Lago o Ka Pidyong. Itinuro
nito ang kinalalagyan ni Lorena sa Barrio Cagsiay II, Mauban, Quezon. Sa kabila
ng tama ng baril, sinikap ni Lorena na makatakas, ngunit naabutan siya ng militar.
Tinangka pa siyang linlangin ng mga militar, at pangakuan ng kaligtasan para sa
kanyang sarili at pamilya, pero hindi natinag si Lorena – malinaw sa kanya kung
sino ang kaaway. Kaya lumaban siya hanggang sa huli, at malapitan siyang binaril
sa batok ng mga berdugo.
Tila papasibol na bulaklak na bigla nalang
pinitas si Lorena. Tulad ng napakaraming biktima ng Batas Militar na malaki sana
ang potensyal na mag-ambag sa iba’t ibang larangan ng pambansang pag-unlad, inagawan
siya ng buhay sa edad na 28. Ngunit tulad rin ng maraming martir sa agos ng
kasaysayang Pilipino, ang alaala ni Lorena ang isa sa binhing nagpapataba ng
lupa ng pagbabago, na nagpapasulong sa bagong henerasyon ng mga kabataang
ipinagpapatuloy ang pangarap ni Lorena – ang pinapangarap na lipunang mas
makatwiran at mas makatarungan.
No comments:
Post a Comment