Jose, F. Sionil. Ben Singkol. Manila: Solidaridad Publishing House, 2001. Third Edition, 2013.
Ang nobela ay umiinog sa buhay ni Ben Singkol,
isang batang lumaki sa mahirap na baryo ng Selasor (isang piksyunal na lugar sa
Pangasinan). Unti-unting nakaangat sa buhay si Ben dahil sa kanyang pag-aaral
ng abogasya sa Maynila, at pagtatrabaho bilang manunulat sa dyaryo. Higit pa
ang kanyang naging pag-angat nang maging bahagi siya ng mayamang pamilyang Reyes
sa pamamagitan ng pagpapakasal kay Isabel. Puno ng kapaitan ang naging buhay ni
Ben. Labis na mahirap ang kanyang buhay-pagkabata. Musmos pa lamang ay sariling
sikap na siya upang mabuhay sa Selasor. Habang nag-aaral sa Maynila, samu’t
sari ang kanyang trabahong pinasok: kasambahay, bodegero, serbidor, kolektor ng
utang, at iba pa. Naantala ang kanyang pag-aaral nang sapilitan siyang ipasok
sa militar noong panahon ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig. Bagaman nakatakas
mula sa Bataan, nahuli siya kalaunan ng mga Hapon at isinailalim sa matinding
tortyur. Ang kanyang ama ay pinatay ng mga Hapon. Ang kanyang ina at ang
pinakamamahal na babaeng si Nena ay dinakip naman ng mga ito, at hindi na niya
muli pang nakita ang dalawa. Ang galit sa mga Hapon ang nagtulak sa kanya upang
sumali sa mga puwersang gerilya laban sa mga mananakop. Sa kanyang pagtanda ay
hindi pa rin nilubayan si Ben ng mapapait na karanasan. Sa maagang edad ay
namatay ang asawa niyang si Isabel dahil sa leukemia, at ang kanya namang anak
na si Josie ay nahuli kalaunan ng mga sundalo nang lumaban ito sa mapaniil na
Batas Militar ni Marcos.
Maraming pagkakatulad ang Ben Singkol sa
iba pang mga nobela ni Sionil. Mula sa hirap si Ben na kalaunan ay yumaman
tulad ni Juan Bacnang sa Juan Bacnang, Tony Samson sa The Pretenders,
at Luis Asperri sa My Brother My Executioner. Tulad rin ni Tony at Luis,
mayroong malalim na nostalgia si Ben sa kanyang pinagmulang mahirap na
buhay, at nagsagawa rin siya ng pagtatangkang mahanap ang kanyang ugat sa
pamamagitan ng pagbalik kalaunan sa kanyang bayang sinilangan. Gumamit ang Ben
Singkol ng taktikang “first person point of view”, kung saan ang
buong nobela ay direktang pagsasalaysay ng protagonista ng kanyang mga
karanasan (na ginamit din ni Sionil sa Sin, Tree, at Mass).
Malalim ang repleksyon ng protagonista ng Ben
Singkol sa kahulugan ng buhay, at puno ito ng pagpapahayag ng krisis ng
kairalan (existential crisis) tulad ng Gagamba, Tree, Juan Bacnang,
The Pretenders at Mass. Katulad rin ng Ben Singkol ang Gagamba
at Ermita sa pagbibigay-kritika nito sa maiksing memorya ng mga
Pilipino – ang tendensyang makalimutan kaagad ang ginawang pananamantala sa
kanila (sa kaso ng Ben Singkol, ang tuon ay ang pagkalimot ng mga
Pilipino sa kasalanan ng mga Hapon sa ating bayan noong Ikalawang Digmaang
Pandaigdig). May kritika rin ang Ben Singkol sa pakikipagsabwatan ng mga
elit sa mga banyaga (tulad ng My Brother My Executioner). Tipikal din sa
maraming nobela ni Jose ang pagsasalaysay niya na ang ninuno ng ilang
kasalukuyang mayaman ay sumali sa himagsikan ng mga Katipunero, at ginamit ang
posisyon sa himagsikan upang magpayaman. Ganito niya ipinaliwanag ang
pagsisimula ng yaman ng pamilya ni Don Alfonso, na amo ni Ben Singkol bilang
kasambahay. Ang temang ito ay matatagpuan din sa nobela ng Sin at Tree.
Taliwas sa ibang mga nobelista, hindi laging mabuti
ang pangunahing karakter sa mga nobela ni Jose. Sa aking palagay ay maigugrupo
sa ilalim ng tatlong kategorya ang mga pangunahing karakter niya: bida, bida-kontrabida,
at alanganing bida. Ang bida sa mga nobela ni Sionil ay kadalasang mahirap 0
mula sa hirap na yumaman, at may simpatya sa mga mahihirap. Kadalasan ding
progresibo ang mga ito na tumutulong sa pagkilos para sa pagbabagong
panlipunan. Sa kategoryang ito maihahanay si Ben Singkol, kasama nina Istak ng Po-on
at Jose Samson ng Mass. Matatagurian nating bida-kontrabida ang mga
karakter ni Jose na gahamang mayayaman na nagpapanatili ng ‘di patas na sistema,
o mga mahirap na yumaman na nakalimot sa kanilang pinagmulan at nakikiisa na sa
uring nananamantala. Dito maipapailalim sina Juan Bacnang ng Juan Bacnang,
at si Carlos Cobello ng Sin. Samantala, mayroon ding mga karakter na
mahirap ilagay sa kategoryang bida o bida-kontrabida. Maaari silang bansagan na
“alanganing bida.” Mahirap silang ikulong sa makitid na kategorya ng bida o
bida-kontrabida, dahil mayroon silang elemento ng simpatya sa mga mahihirap,
maaaring mula sila sa hirap, o nagsisikap din silang makapag-ambag sa
pagbabagong panlipunan. Pero sa daloy ng kanilang buhay ay naging kasangkapan
sila ng pang-aapi o nilamon na sila ng sistema ng mga elit. Dito marahil
maihahanay sina Ermi ng Ermita, ang ‘di pinangalanang karakter ng Tree,
Luis Asperri ng My Brother My Executioner, at si Tony Samson ng The
Pretenders.
Tulad ng nabanggit na, maraming pagkakatulad
ang mga nobela ni Sionil dahil iisa lamang ang pinakatuon ng mga ito: ang masalimuot
na lipunang Pilipino. Ngunit hindi ito nangangahulugan na replika na payak na
pagpapaulit-ulit lamang ang mga akda ni Jose. Mas makatarungang ilarawan ang
mga nobela ni Jose bilang magkakaibang anggulo ng iisang paksa. Habang dumarami
ang nababasa ng indibiduwal na nobela ni Jose ay lumalago ang kanyang kaalaman
sa lipunang Pilipino, partikular na sa isyu ng ‘di pagkakapantay-pantay at kawalan
ng katarungan. Ang maituturing na partikular na ambag ng Ben Singkol sa mundong
nilikha ng pampanitikang korpus ni Sionil ay ang malagim na reyalidad ng
digmaan, ang kakayahang pagsabayin ang pagpapatawad at hindi pagkalimot, at ang
kakayahan ng isang Pilipino na manatiling nakatindig sa gitna ng lahat ng pait,
inhustisya, at tukso ng uring mapagsamantala.
No comments:
Post a Comment