Villanueva, Rico G. Ok Lang Maging Malungkot at Umiyak. Mandaluyong City: OMF Literature Inc., 2017.
Sa popular na antas, ang ganitong paglalapat
ni Villanueva ng awiting panaghoy sa kontekstong Pilipino ay makikita sa It’s
Ok to be Not Ok: The Message of the Lament Psalms.[10]
Limang taon matapos ang pagkakalimbag ng akdang ito, naglathala si Villanueva
ng serye ng tatlong aklat na nakabatay sa naturang libro.[11] Bagaman
nasa popular na antas din ang It’s Ok to be Not Ok, mas aksesibol ang
serye ng tatlong aklat na ito dahil nasa wikang Filipino sila nakasulat, sa
pangunguna ng tagapagsalin na si Marlene Legaspi-Munar. Ang mga aklat na ito na
nasa Filipino at binudburan ng ilang salitang Ingles ay angkop na angkop lalo
na sa mga gitnang uring kabataang Pilipino, tulad ng mga estudyante at mga nakababatang
propesyunal.
FEDERICO "RICO" VILLANUEVA |
Malinaw ang layunin ng aklat – nais niyang muling
ipakilala sa simbahang Pilipino ang isang tradisyong matagal na nitong kinalimutan,
ang tradisyon ng panaghoy. Napansin niya ang nangingibabaw na represyon ng
simbahan sa mga itinuturing na “negatibong emosyon” tulad ng pagiging down, pagiging
malungkot, at pag-iyak. Puro masasaya ang mga awiting liturhikal, puro pananagumpay
ang laman ng mga patotoo, at puro positibo ang laman ng pagpapayo sa mga
Kristiyano. Ang pagiging malungkot at pag-iyak ay tinitingnan ng marami sa simbahan
bilang manipestasyon ng mahinang pananampalataya. Iniisip nating kasalanan sa
Diyos ang hindi pagiging matatag at positibo sa harap ng mga problema.
Malaking suliranin ito para kay Villanueva,
dahil sa tatlong kadahilanan. Una, hindi tugma ito sa reyalidad ng buhay natin
bilang mga Kristiyano. Gamit ang mga ideya ni Walter Brueggemann, ipinaliwanag
niyang may iba’t ibang panahon sa buhay-Kristiyano. Nariyan ang season of
orientation, kung saan pangkaraniwan ang takbo ng ating buhay. Dumadaan din
tayo sa season of disorientation, kung saan puno ng pagsubok at
paghihirap ang ating buhay. Sa panahon na makalagpas tayo sa yugtong ito ay darating
naman ang season of new orientation, kung saan nakamit natin ang
kapayapaan at pag-asa matapos ang mga unos na pinagdaanan natin. Aniya, ang
problema sating mga Pilipinong Kristiyano ay iisa lamang ang alam nating tugon
sa anuman sa tatlong yugtong ito: maging matatag at masaya. Hindi natin ibinubulalas
ang ating nararamdaman batay sa kung nasaang yugto tayo ng ating buhay.
Pangalawa, hindi tayo nagiging tapat sa tunay
nating nararamdaman. Yamang nasanay tayo sa kaisipan na dapat ay lagi tayong
masaya at matatag bilang Kristiyano, pinepeke natin ang nararamdaman natin.
Sinasabi natin sa mga kapwa Kristiyano at sa Diyos ang sa tingin natin ay
tamang ipahayag. Gamit ang tonong naglalaro sa pagitan ng sarkasmo at kabalintunaan,
nagwika si Villanueva na umaawit tayo ng “Kasama natin ang Diyos, dumaan man
ako sa ilog di ako malulunod”, kahit sa mga panahong katatapos palang tayong
salantahin ng bagyong Ondoy! Ipinahayag ng may-akda na hindi ito malusog sa dimensyong
sikolohikal, yamang maraming sikolohista ang nagsasabi na marka ng kalusugang
emosyunal ang kakayahan ng taong makaramdam at magpahayag ng iba’t ibang
emosyon.
Pangatlo, hindi ito Biblikal. Napakaraming
karakter sa Biblia ang pagkita ng depresyon, kalungkutan, at pag-iyak nila sa
Diyos. Nariyan si Jose, David, Elias, Jeremias, Pablo, at iba pa. Maging si
Jesus mismo ay tumangis noong mamatay si Lazaro, at noong nasa hardin siya ng
Gethsemane. Ipinaliwanag ni Villanueva na kung tutuusin, mas marami pa ngang
awiting panaghoy kesa sa awiting pagpupuri at pasasalamat sa aklat ng Mga Awit.
Napakahalaga para kay Villanueva ng mga
awiting panaghoy, dahil binigay ito ng Diyos sa atin upang magkaroon tayo ng
mga salitang magagamit natin upang ibulalas ang ating mga kalungkutan. Idiniin
niya ang isang napakahalagang katotohanan – na ang mga awiting panaghoy ay
kapwa panalangin at salita ng Diyos. Sa isang banda, panalangin ito ng mga
sinaunang Israelita upang ipahayag ang kalungkutan nila sa Diyos. Sa kabilang
banda, salita rin ito ng Diyos para sa ating mga kasalukuyang Kristiyano. Kung
paanong may mga awiting pagpupuri sa Mga Awit na magagamit natin sa panahon ng
tagumpay at kasiyahan, maaari rin nating magamit ang mga awiting panaghoy sa
mga oras naman ng kadiliman. Iginiit ni Villanueva na hindi awtomatikong marka
ng mahinang pananampalataya ang pagiging malungkot at pag-iyak. Sa katunayan,
maaari pa nga raw itong maging indikasyon ng lumalalim na relasyon sa Diyos. Kitang
kita natin ito sa Biblia – ang mga taong pinakamalalapit sa Diyos ang mayroong
lakas ng loob na magpahayag ng kanilang tunay na damdamin sa Diyos.
Liban sa malaking tulong na maibibigay ng akda
ni Villanueva sa mga indibiduwal na Kristiyanong kasalukuyang dumadaan sa
matitinding pagsubok, mayroon din itong potensyal na makapag-ambag sa
pagbabagong-diwa ng buong simbahang Ebanghelikal sa Pilipinas. Kung pakikinggan
natin ang payo ng pastor-teologong ito at ibabahagi ang mga ito sa iba, maaari
itong makatulong upang magkaroon ng espasyo ang mga awiting panaghoy sa ating
mga simbahan. Kapag dumating ang puntong iyon, pangkaraniwan na nating
mapapakinggan sa loob ng simbahan ang mga katagang “ok lang maging malungkot at
umiyak.”
[1] Tingnan ang Stephen Bevans, Models of Contextual Theology (Manila:
Logos Publications, Inc., 1992), 88-102.
[2] Nailimbag kalaunan ang disertasyong ito bilang Federico G. Villanueva,
The Uncertainty of a Hearing: A Study of the Sudden Change of Mood in the
Lament Psalms (Leiden: Brill, 2008).
[3] Federico G. Villanueva, Psalms 1-72, Asia Bible Commentary (Carlisle,
England: Langham Global Library, 2016).
[4] Federico G. Villanueva, Lamentations: A Pastoral and Contextual
Commentary, Asia Bible Commentary (Carlisle, U.K.: Langham Global Library,
2016).
[5] Federico G. Villanueva, “My God, Why? Natural Disasters and Lament
in the Philippine Context”, nasa Why, O God? Disaster, Resiliency, and the
People of God, mga pat., Athena E. Gorospe, Charles Ringma, at Karen
Hollenbeck-Wuest, 87-99 (Mandaluyong City: OMF Literature Inc., at
Quezon City: Asian Theological Seminary, 2017).
[6] Federico G. Villanueva, Lord, I’m Depressed: The Lament Psalms
& Depression (Mandaluyong City: OMF Literature Inc., 2019).
[7] Federico G. Villanueva, “Anong Talata sa Biblia ang Bagay sa
Dutertismo?: Relihiyon bilang Kasangkapan sa Giyera Kontra Droga”, nasa Babala
ng Pantayong Pananaw sa Bansa: Panganib mula sa mga Nakikipagjetski, mga
pat., Arvin Pingul, Mark Joseph P. Santos, Kevin Paul Martija at Axle Christien
J. Tugano (Quezon City: Bagong Kasaysayan, napipintong mailathala).
[8] Federico G. Villanueva, “My God, My God, Why Have You Forsaken Me?
Christology amid Disasters”, nasa Christologies, Cultures, and Religions:
Portraits of Christ in the Philippines, mga pat., Pascal D. Bazzell at
Aldrin Penamora, 78-86 (Mandaluyong City: OMF Literature Inc., at Quezon City:
Asia Theological Association, 2016).
[9] Villanueva, Lord, I’m Depressed.
[10] Federico G. Villanueva, It’s Ok to be Not Ok: The Message of the
Lament Psalms (Mandaluyong
City: OMF Literature Inc., 2012).
[11] Federico G. Villanueva, Ok Lang Malungkot at Umiyak (Mandaluyong
City: OMF Literature Inc., 2017); Ok Lang Mag-Struggle at Mabigo (Mandaluyong
City: OMF Literature Inc., 2017); at Ok Lang Magalit at Magtampo sa Diyos (Mandaluyong
City: OMF Literature Inc., 2017).
[12] Para sa halaga ng pagkakaroon ng isip ng teologo at puso ng pastor,
tingnan ang John Piper at D.A. Carson, The Pastor as Scholar & the Scholar
as Pastor (Wheaton, Illinois: Crossway, 2011).
No comments:
Post a Comment