Greidanus, Sidney. The Modern Preacher and the Ancient Text: Interpreting and Preaching Biblical Literature. Leicester, England: Wm. B. Eerdmans Publishing Co. 1988.
Mayroong dalawang magkasalungat na posisyon ukol sa usapin ng saysay ng sinaunang Biblia sa kontemporaryong panahon. Sa isang banda, nariyan ang mga naniniwalang ang Biblia ay isa nang napaglumaang dokumento na wala nang saysay sa kasalukuyang lipunan, kaya naman hindi na natin kailangan pang pag-usapan ang aplikasyon nito sa ating panahon. Sa kabilang banda, nariyan naman ang mga nagpapahayag na direkta at payak nating mailalapat sa kasalukuyan ang lahat ng nasa Biblia yamang ito ang salita ng Diyos.
Sa pagitan ng dalawang ito nakatindig ang
aklat ni Sidney Greidanus na The Modern Preacher and the Ancient Text. Sa
isang banda, iginigiit niya na hindi maaaring bara-barang ilapat nang direkta
sa kasalukuyan ang Biblia nang hindi isinasaalang-alang ang magkaibang
kontekstong pangkasaysayan ng sinaunang Biblia at nating mga modernong
Kristiyano. Sa kabilang banda, yamang salita ng Diyos ang Biblia, maitatawid
ang mga aral nito mula sa panahon ng mga sinaunang mananampalataya tungo sa panahon
ng mga modernong Kristiyano. Kaya naman, responsibilidad ng mga mangangaral (preacher)
na timbangin ang dalawang ito: katapatan sa Biblia bilang sinaunang teksto, at
saysay sa kontemporaryong simbahan bilang salita ng Diyos. Ang aklat ni
Greidanus ay nagtatangkang magsilbing mapa na gagabay sa mga mangangaral para
sa layuning ito.
Ang aklat ay pinagsamang hermeneutika at
homiletika sa iisang bolyum. O sa mas saktong paglalarawan, ito ay aklat ukol
sa aplikasyon ng mga prinsipyong hermeneutikal sa homiletika. Sinalansan ng may-akda
ang mga kaalamang hermeneutikal na bunga ng mga pananaliksik sa araling biblikal
(biblical studies) hanggang sa huling bahagi ng ikadalawampung dantaon, at
pagkatapos ay siniyasat ang kapakinabangan ng mga ito sa ministeryo ng
pangangaral (preaching). Isa sa mga pinakasentral na tesis ng aklat ang paninindigan
ng may-akda na marapat na maging holistiko ang ating interpretasyon sa Biblia. Nangangahulugan
ito na dapat unawain ang Biblia sa pinagsama-sama nitong dimensyong
pangkasaysayan, pampanitikan, at teolohikal.
Mayroon kasing tendensya na bigyang-diin ang
isa lamang sa tatlong dimensyong ito. Minsan, tinitingnan lamang ang Biblia
bilang dokumentong pangkasaysayan, batis upang maunawaan ang sinaunang
kabihasnang Hebreo. May mga pagkakataon din na tinatrato lamang ito bilang
akdang pampanitikan na may sariling mundong nakahiwalay sa pangkasaysayang
konteksto nito. Ang ilan naman, itinuturing itong salita ng Diyos, isang akdang
teolohikal, nang hindi tinitingnan ang dimensyong pangkasaysayan at
pampanitikan nito. Ayon kay Greidanus, mabibigyang-katarungan lamang natin ang
Biblia kung titingnan natin ito bilang pinagsama-samang dokumentong
pangkasaysayan, akdang pampanitikan, at teolohikal na aklat. Naglaan siya ng
tig-iisang kabanata sa aklat ukol sa tatlong dimensyong ito.
Kritikal si Greidanus sa metodong historikal-kritikal
ng araling biblikal. Sa kanyang palagay, naging mapaminsala ang metodong historikal-kritikal
sa pag-aaral ng Biblia. Lumikha ito ng dikotomiyang kasaysayan-teolohiya, at
ipinasok nito ang Biblia sa kategorya ng teolohiya. Para sa mga tagapagsulong
ng metodong historikal-kritikal, ang Biblia ay repleksyon ng teolohiya ng mga
mananampalatayang lumikha rito, at wala silang layunin na maglahad ng tunay na
kasaysayan. Bunga nito, naipinta nila ang Biblia bilang koleksyon lamang ng mga
alamat na ukol sa pananampalataya ng mga sinaunang Israelita at Kristiyano. Naninindigan
ang may-akda na malalabanan lamang ang ganitong tendensya ng metodong historikal-kritikal
kung sisikapin nating ipook ang Biblia, muli, sa dimensyong historikal,
literaryo, at teolohikal nito. Gayunman, sa kabila ng pagiging kritikal sa
metodong historikal-kritikal, naniniwala siyang mayroon pa ring mapapakinabangan
ang mga Kristiyano sa mga kaalaman na bunga ng ilang pamamaraang nabuo nito
tulad ng source criticism, form criticism, redaction criticism,
at rhetorical criticism.
Mapapansin din sa buong aklat ang pagkiling ni
Greidanus sa biblikal na teolohiya (biblical theology). Sa partikular, itinampok
niya ang canonical approach ni Brevard Childs, na isang bersyon ng biblikal
na teolohiya. Sinasang-ayunan ni Greidanus ang paninindigan ni Childs na sa pag-interpreta
sa anumang tekstong biblikal, dapat itong ipook sa konteksto ng buong canon o
buong Biblia. Ito’y sapagkat ang buong Biblia ay pinapagbigkis ng iisang
progresibong rebelasyon, iisang kwento ng pagkilos ng Diyos sa kasaysayan ng
kaligtasan/katubusan ng mga mananampalataya (salvation/redemption history)
(mas gusto ni Greidanus na tawagin itong kasaysayang pangkaharian o “kingdom
history”). Aniya, sa pamamagitan ng ganitong diin sa kasaysayang
pangkaharian, mas mapapagtanto natin ang saysay ng Biblia bilang nag-iisang
awtoritatibong batis ng pangangaral (preaching) sa mga kontemporaryong
Kristiyano. Bahagi tayo ng nag-iisang kasaysayang pangkahariang ito, kung
paanong bahagi rin nito ang mga sinaunang Kristiyano; kaya naman, ang Biblia na
orihinal na isinulat para sa kanila ay para rin sa atin.
Ang lahat ng konsiderasyong ito – holistikong pagtingin
sa tatlong dimensyon ng Biblia, at pagpapahalaga sa biblikal na teolohiya ng
Biblia bilang bunga ng iisang kasaysayang pangkaharian – ay inilapat ni Greidanus
sa homiletika. Ipinangkat niya ang mga tekstong biblikal sa apat na genre
(naratibong Hebreo, propetikong panitikan, Magandang Balita, at liham), at
pagkatapos ay tsaka isa-isang inilapat sa mga ito ang interpretasyong pangkasaysayan,
pampanitikan, at teolohikal. Dito niya ipinaliwanag kung paano ipangaral ang
apat na genre ng Biblia na nagmumula sa holistikong interpretasyon sa
mga ito.
Anumang genre ang ipapangaral,
naniniwala si Greidanus na ekspositoryong pangangaral (expository preaching)
ang dapat na gamitin ng pastor. Para sa kanya, ito ang pinakatapat na uri ng
pangangaral sa Biblia. Sa ekspositoryong pangangaral tayo makakasigurado na ang
ating ipinapangaral ay talagang nagmumula sa Biblia. Iginigiit din ni
Greidanus, na mahalaga na ang bawat ekspositoryong pangangaral sa mga biblikal na
teksto ay mayroong tema. Mahalagang may tema kapag nangangaral, upang magkaroon
ang iisang direksyon ang buong pangangaral, at upang hindi malihis sa kung saan-saang
paksa ang pastor. Naniniwala rin si Greidanus na ang tema ng pangangaral (sermon
theme) ay dapat na batay pa rin o ekstensyon ng tema ng teksto (text
theme), upang makasigurado na talagang tapat sa Biblia ang magiging tema ng
buong pangangaral. Dagdag pa rito, hindi sapat para kay Greidanus na ang
nilalaman (content) lamang ng pangangaral ang tapat sa teksto. Bagkus,
dapat ay pati ang anyo (form) ng pangangaral ay may paggalang pa rin sa
teksto. Halimbawa, kung naratibo ang tekstong biblikal na ipapangaral (hal. kwento
ni Jose sa Genesis), mabunga kung naratibo rin o malapit sa naratibo ang anyo (narrative
form) ng pangangaral (ibig sabihin, pasalaysay ang uri ng pangangaral). Kung
lohikal na diskurso naman ang teksto (hal. pagtalakay ni Pablo sa Roma 1:18-32),
mainam na ang anyo naman ng pangangaral ay didactic form (o lohikal na
paghimay-himay sa teksto). Kung ukol naman sa panaghoy ang tekstong biblikal (mula
halimbawa sa Mga Awit), mainam na maipahatid sa mga tagapakinig ang tono o
pakiramdam ng panaghoy.
Mainam na gabay ang aklat na ito ni Sidney
Greidanus para sa mga pastor na nagnanasang maging tapat sa Biblia at kapaki-pakinabang
sa kanilang kongregasyon. Ideyal din itong teksbuk ng mga semenarista sa kurso
man ng hermeneutika o homiletika.
No comments:
Post a Comment