Nemenzo, Francisco. UP into the 21st Century and Other Essays. Quezon City: University of the Philippines Press, 2000.
Liberal education, if it is authentic, strives to breed a different type of intellectuals who combine technical competence with sensitivity, imagination, a critical mind, and an awareness that their responsibility is to serve the people, not the ones who rule them. (p.99)
Sa palagay
ko, maibubuod sa tatlong salita ang pananaw ni Nemenzo ukol sa ideyal na
edukasyon na nailatag niya sa mga sanaysay: mahusay, progresibo, makabuluhan.
Mahusay. Mararamdaman
sa mga sanaysay ni Nemenzo ang pagkaasiwa sa uri ng edukasyon na kuntento na sa
pagiging pangkaraniwan (mediocre). Madalas na ipinagmamalaki na isa ang
Pilipinas sa mayroong pinakamaraming porsyento ng populasyon na marunong
magbasa at magsulat, at nakatapos ng kolehiyo, at isa rin sa mga bansang may
pinakamarami bilang ng mga paaralan. Subalit iginiit ni Nemenzo na ang
kahusayan ay nakabatay sa kalidad, hindi sa kwantidad. Binatikos ni Nemenzo ang
komersyalisasyon ng edukasyon, kung saan tinitingnan na lamang ang edukasyon
bilang proseso ng paglikha ng mga propesyunal na kailangan ng estado at ng mga
korporasyon. Aniya ang tawag sa ganitong sistema ay sertipikasyon, hindi
edukasyon. Para sa kanya, ang tunay na edukasyon ay paghubog sa kritikal na
kamalayan ng mga mag-aaral, mga mag-aaral na nag-aaral dahil sa pagmamahal sa
pagkatuto, at hindi lamang upang magkatrabaho. Ito para kay Nemenzo ang
edukasyong tunay na mahusay. Binatikos niya ang ilang salik na nagdudulot ng
pagiging pangkaraniwan o mediocre ng sistemang pang-edukasyon ng bansa,
tulad ng maliit na pasweldo sa mga guro, na dahilan kung bakit nagdadalawang-isip
ang mga pinakamatatalino at pinakamahuhusay na estudyanteng pasukin ang
larangan ng akademya matapos makagradweyt.
Progresibo. Pinuna rin
ni Nemenzo ang pagpaprayoridad ng pamahalaan sa mga larangang teknikal kaysa sa
liberal na edukasyon. Gusto raw kasi ng pamahalaan na magsilbi lamang ang
unibersidad na tagapagprodyus ng mga manggagawang maglilingkod sa estado at sa
mga korporasyon, sa ilalim ng sistemang kapitalista. Aniya, hindi ganito ang
tunay na misyon ng unibersidad. Bagkus, ang unibersidad ay mayroong
responsibilidad na bigyan ang mga mag-aaral ng kamalayan ukol sa malawakang istruktura
ng pang-aapi sa lipunan. Ikinategorya niya ang mga intelektuwal na naipoprodyus
ng unibersidad sa dalawa: mga teknokratikong intelektuwal at mga bisyonaryong
intelektuwal. Ang teknokratikong intelektuwal daw ay gumagamit ng kanilang
talino para sa pamahalaan at mga korporasyon. Pasibong tinatanggap ng mga
teknokratikong intelektuwal ang umiiral na sistema. Sa kabaliktaran, malinaw sa
mga bisyonaryong intelektuwal na ang dapat nilang paglingkuran ay ang taumbayan,
at hindi ang mga naghaharing uri. Kinukuwestiyon ng mga bisyonaryong
intelektuwal ang umiiral na sistema, at kumikilos sila para sa pagbuo ng bagong
sistema na mas makatarungan at mas napapanahon. Ang mga bisyonaryong
intelektuwal aniya ang dapat maiprodyus ng mga unibersidad.
Makabuluhan. Isa pang katangian
ng ideyal na edukasyon para kay Nemenzo ay ang pagiging makabuluhan nito. Hindi
lamang dapat na mahusay ang edukasyon, dapat na malinaw ang saysay nito sa
taumbayan, batay sa kasalukuyang kalagayan ng lipunan. Kaya naman makailang
ulit niyang nabanggit sa ilang mga sanaysay na hindi dapat magpahuli ang mga
guro sa paggamit ng mga makabagong teknolohiya at midya para sa kanilang
pagtuturo. Hindi raw dapat pabayaan ito sa kamay ng mga mangmang, na ginagamit
lamang ang mga ito para libangin ang taumbayan, sa halip na mapalago ang
kanilang kaalaman. Aniya, maaaring gamitin ng unibersidad ang mga makabagong
teknolohiya at midya (telebisyon at radyo) upang mademokratisa ang edukasyon,
maipalaganap ang pagkatuto sa labas ng apat na sulok ng silid-aralan.
Kaugnay ng
mga ito, isa pang natatanging rekomendasyon ni Nemenzo para sa pagpapaunlad ng
sistemang pang-edukasyon ay ang pag-aalis ng mga programang teknikal mula sa
mga unibersidad. Aniya, ang tunay na gampanin ng unibersidad ay lumikha ng mga
pantas, hindi magprodyus ng mga kinakailangang trabahador ng pamahalaan at ng
mga korporasyon. Maaaring magtayo ng mga paaralan na espesyalisado talaga sa mga
teknikal na programa. Aniya, maging sa hayskul ay maaaring ikabit ang ganitong
mga bokasyunal na larangan. Marami naman daw uri ng trabaho hindi kailangan ng digri
mula sa unibersidad, yamang ang kailangan ay praktikal na kakayahan. Sa ibang
bansa, hindi naman hinahanapan ng digri mula sa unibersidad ang ilang mga
trabahong teknikal, yamang wala naman minsang kaugnayan ang kanilang
pinag-aaralan sa unibersidad sa kanilang magiging trabaho. Ang resulta tuloy
nito ay ang pagdami ng mga gradweyt sa unibersidad na walang trabaho, o hindi
tugma ang trabaho sa kanilang inaral. Kaya praktikal na ihiwalay ang mga
teknikal na programa sa unibersidad, na mas nakatuon aniya dapat sa liberal na
edukasyon. Sa pamamagitan nito, mas makakapagpokus daw talaga ang mga
unibersidad sa paglikha ng mga pantas na tunay na may pagmamahal sa pagkatuto,
mga pantas na may kakayahang suriin ang lipunan.
Mainam na
babasahin ang aklat na ito para sa mga administrador ng mga unibersidad para sa
pagmumuni-muni nila sa paggawa ng mga polisiya; para sa mga mga guro’t propesor
sa pagsusuri nila sa pilosopiya ng edukasyon na mayroon sila; at pati na rin para
sa mga estudyante, upang mapagnilayan nila ang tatahaking landas bilang mga
akademiko sa hinaharap.
No comments:
Post a Comment